เกาหลีใต้คาดศก.ชะลอตัวปี 66 คลังเตรียมสนับสนุนการส่งออกเต็มที่

กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยคาดการณ์ในวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2566 จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.6% จากการขยายตัว 2.5% ที่คาดการณ์เอาไว้สำหรับปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มสูญเสียแรงผลักดันและการบริโภคภายในประเทศที่พุ่งขึ้นหลังผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 เริ่มอ่อนกำลังลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คาดการณ์ดังกล่าวต่ำกว่าตัวเลขการขยายตัวเฉลี่ย 2.3% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเกาหลีใต้เป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออกสินค้าเป็นหลัก โดยมีซัพพลายเออร์สินค้ารายใหญ่ระดับโลกมากมายตั้งแต่รถยนต์และเรือ ไปจนถึงชิปคอมพิวเตอร์และเครื่องจักรอุตสาหกรรม

รายงานระบุว่า “ผลกระทบจากการค้าทั่วโลกที่ซบเซาและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีแนวโน้มจะจำกัดโอกาสการเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในทุกภาคส่วน” พร้อมเสริมว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวอยู่แล้วในไตรมาสปัจจุบัน

กระทรวงฯ ระบุว่า การส่งออกปี 2566 จะหดตัวลง 4.5% หลังจากที่ขยายตัว 6.6% ในปี 2565 แต่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมการส่งออกอย่างเต็มที่เพื่อลดการหดตัวให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ กระทรวงฯระบุด้วยว่า เงินเฟ้อจะชะลอตัวสู่ระดับ 3.5% ในปี 2566 หลังจากที่พุ่งแตะระดับ 5.1% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งเป็นช่วงที่เกาหลีใต้เผชิญผลกระทบจากวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top