ชาวโรฮิงญา 100 ชีวิตติดในเรือนาน 2 สัปดาห์ ดับสลด 20 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่า กลุ่มชาวโรฮิงญาอย่างน้อย 100 ราย ติดอยู่ในเรือนอกชายฝั่งหมู่เกาะอันดามันของอินเดีย โดยชาวโรฮิงญาราว 16 – 20 รายเสียชีวิตจากการขาดน้ำ หิวโหย และจมน้ำ

ในทุก ๆ ปี กลุ่มชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม ยอมเสี่ยงชีวิตด้วยการขึ้นเรือที่อันตราย เพื่อหลบหนีความรุนแรงในเมียนมาและสภาพความเป็นอยู่อันเลวร้ายในค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ โดยชาวโรฮิงญาจำนวนไม่น้อยพยายามเดินทางไปมาเลเซีย

“เราประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุติดอยู่บนเรือครั้งนี้มากถึง 20 ราย โดยบางรายเสียชีวิตจากการขาดอาหารและน้ำ บ้างก็กระโดดลงจากเรือด้วยความสิ้นหวัง สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องที่น่าหดหู่ใจอย่างยิ่งและเลวร้ายอย่างที่สุด” นายคริส เลวา ผู้อำนวยการโครงการอารากัน (Arakan Project) ระบุ โดยโครงการดังกล่าวทำงานช่วยเหลือกลุ่มโรฮิงญาในเมียนมา

ด้านนางลิเลียน ฟาน หัวหน้ากลุ่มทำงานช่วยเหลือชาวโรฮิงญาของเครือข่ายสิทธิผู้ลี้ภัยเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า “กลุ่มชาวโรฮิงญาดังกล่าวติดอยู่ในเรือมาเป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว โดยทางกลุ่มได้รับทราบมาว่าเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา เรือของทางอินเดียได้ออกไปช่วยเหลือแล้ว และกำลังรอข่าวความคืบหน้า โดยหวังว่ากองทัพเรือหรือเจ้าหน้าที่ชายฝั่งของอินเดียจะสามารถเข้าช่วยเหลือและนำเรือเข้าฝั่งโดยเร็วที่สุด”

ทั้งนี้เมื่อปี 2561 ชาวมุสลิมโรฮิงญามากกว่า 730,000 คน หลบหนีไปยังบังกลาเทศ หลังจากถูกทหารเมียนมาปราบปราม ซึ่งผู้พบเห็นเหตุการณ์หลายคนเผยว่าการปราบปรามดังกล่าวรวมไปถึงการสังหารหมู่และข่มขืน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 65)

Tags:
Back to Top