อดีตแฟนสาว “แซม แบงค์แมน-ฟรีด”, ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX สารภาพผิดคดีฉ้อโกง

นายเดเมียน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (21 ธ.ค.) ว่า นางแคโรไลน์ เอลลิสัน อดีตแฟนสาวของนายแซม แบงค์แมน-ฟรีดและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอาลาเมดา รีเสิร์ช และนายแกรี หวัง ผู้ร่วมก่อตั้งเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ให้การสารภาพในคดีที่ถูกตั้งข้อหาและตกลงให้ความร่วมมือในการสอบสวนของอัยการเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเอบีซีนิวส์รายงานโดยอ้างอิงเนื้อหาเอกสารของศาลที่ระบุว่า นางเอลิสันได้ยอมรับสารภาพผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคารต่อลูกค้าเอฟทีเอ็กซ์ ฉ้อโกงลูกค้าเอฟทีเอ็กซ์ สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคารต่อผู้ปล่อยสินเชื่อของอาลาเมดา รีเสิร์ช รวมทั้งฉ้อโกงเงินผู้ปล่อยสินเชื่อของอาลาเมดา รีเสิร์ช สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงโภคภัณฑ์ สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงหลักทรัพย์ และสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน โดยความผิดทั้งหมด 7 กระทงนี้มีโทษจำคุกสูงสุด 110 ปี

ขณะเดียวกัน นายหวังได้ยอมรับสารภาพในความผิดทั้งหมด 4 กระทง ได้แก่ สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคารต่อลูกค้าเอฟทีเอ็กซ์ ฉ้อโกงเงินลูกค้าเอฟทีเอ็กซ์ สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงโภคภัณฑ์ และสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงหลักทรัพย์ โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 50 ปี

การเปิดเผยเรื่องนางเอลลิสันและนายหวังยอมรับสารภาพผิดมีขึ้นหลังนายแบงค์แมน-ฟรีดถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินของรัฐบาลสหรัฐจากบาฮามาส เพื่อเดินทางไปยังนครนิวยอร์ก โดยคาดการณ์ว่าเขาจะถูกนำตัวขึ้นศาลไต่สวนคดีทั้งหมด 8 ข้อหาในวันนี้ (22 ธ.ค.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top