อังกฤษไฟเขียวโมเดอร์นาสร้างศูนย์ผลิตวัคซีน สร้างงานใหม่กว่า 150 ตำแหน่ง

รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (22 ธ.ค.) ว่า การสร้างศูนย์การผลิตวัคซีนในอังกฤษของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐนั้น จะช่วยสร้างตำแหน่งงานใหม่มากกว่า 150 ตำแหน่งในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แผนการก่อสร้างศูนย์การผลิตในอังกฤษซึ่งจะสามารถผลิตวัคซีนได้มากถึง 250 ล้านโดสต่อปีนั้น ได้รับการเปิดเผยเมื่อช่วงต้นปีนี้ ขณะที่โฆษกรัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า โมเดอร์นาจะลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาขั้นต่ำ 1.1 พันล้านปอนด์ (1.33 พันล้านดอลลาร์) ในอังกฤษ

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA นั้น เป็นหนึ่งในวัคซีนที่ใช้ในอังกฤษเพื่อพยายามจัดการกับวิกฤตโควิด-19 ซึ่งรวมถึงในการรณรงค์เพื่อกระตุ้นฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ประจำฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

รายงานระบุว่า โรงงานแห่งนี้ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตวัคซีนได้ในปี 2568 นั้น จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อในอังกฤษสามารถเข้าถึงวัคซีน mRNA ที่ผลิตเองในประเทศได้ รวมถึงวัคซีนป้องกันโควิดของบริษัทที่สามารถป้องกันไวรัสโควิดได้หลายสายพันธุ์

นอกจากนี้ ศูนย์การผลิตดังกล่าวจะผลิตวัคซีนที่พัฒนาขึ้นเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยอื่น ๆ ด้วย เช่น ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสอาร์เอสวี (RSV) เมื่อได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบและใบอนุญาตแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขและการดูแลสังคมของอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า การเป็นพันธมิตรระยะเวลา 10 ปีจะช่วยให้โมเดอร์นาลงทุนเพิ่มเติมสำหรับการวิจัยและพัฒนาในอังกฤษ รวมถึงการทดลองทางคลินิกและการให้ทุนแก่มหาวิทยาลัยในอังกฤษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top