NNCL จับจังหวะปีหน้าปิดดีลร่วมทุน 1-2 ดีล โรงไฟฟ้าโผล่พ้นขาดทุนรับขึ้นค่า Ft

นายสุทธิพร จันทวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นวนคร (NNCL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะเห็นความชัดเจนของดีลร่วมทุนกับพันธมิตรราว 1-2 ดีล จากโครงการใน pipeline ที่บริษัทศึกษาอยู่กว่า 10 โครงการ รวมถึงยังมองหาโอกาสในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตให้กับบริษัท

บริษัทตั้งเป้าผลการดำเนินงานในปี 66 ฟื้นตัวกลับไปสูงกว่าหรือใกล้เคียงผลการดำเนินงานในช่วงปี 63-64 จากทิศทางของธุรกิจร่วมค้าในส่วนของโรงไฟฟ้าที่ขายไฟให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมเชื่อว่าจะพลิกกลับมามีกำไรได้จากที่ขาดทุนอย่างหนักในปีนี้ เนื่องจากทิศทางราคาพลังงานผันผวนน้อยลง และภาครัฐได้ปรับขึ้นค่า Ft ในภาคอุตสากรรม ส่งผลบวกต่อภาพรวมธุรกิจโรงไฟฟ้า

“ธุรกิจโรงไฟฟ้าปีนี้ขาดทุนหลายร้อยล้าน เพราะต้นทุนค่าก๊าซขึ้น ทำให้กำไรในปีนี้ที่เราหายไปครึ่งหนึ่งจากที่เราประเมินไว้ แต่ปีหน้าจะเห็นการฟื้นกลับมามีกำไร จากต้นทุนที่นิ่งมากขึ้น และภาครัฐมีการปรับค่า Ft กับภาคอุตสาหกรรม เราอยากให้ผู้ประกอบการเข้าใจเราว่าเราก็มีต้นทุนที่แบกรับ และที่ผ่านมาก็ช่วยเหลือผู้ประกอบการมาค่อนข้างมาก ซึ่งเราดำเนินธุรกิจก็ต้องอยู่ได้ ต้องมีกำไรเข้ามาบ้าง และก็อยากให้ภาครัฐเห็นถึงเรื่องนี้ ไม่งั้นธุรกิจโรงไฟฟ้าก็คงอยู่ไม่ได้” นายสุทธิพร กล่าว

ขณะเดียวกันในส่วนของธุรกิจบริหารจัดการน้ำอุตสาหกรรมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี และนครราชสีมา ถือว่ามีการเติบโตขึ้นอย่างมาก จากความต้องการใช้น้ำของกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมที่กลับมาเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้ภาคการผลิตกลับมาเดินเครื่องเต็มที่ ถือเป็นธุรกิจที่ยังสร้างผลงานได้ดีต่อเนื่อง

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนโครงการต่างๆ ของบริษัท ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าระบบโคเจนเนอเรชั่น กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ปลายปี 66 และโครงการพัฒนาพื้นที่ติดเขตอุตสาหกรรมนวนคร นครราชสีมา 81 ไร่ จะเริ่มก่อสร้างในปี 66 จากนั้นจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการและรับรู้รายได้เข้ามาในปี 67 นอกจากโซนโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว ยังประกอบด้วย ปั้มน้ำมัน พื้นที่ค้าปลีก หอพัก บ้าน และโรงแรม เพื่อสร้างให้เกิดเป็นชุมชนที่ครบวงจรในนิคมอุตสาหกรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top