วุฒิสภาสหรัฐผ่านงบ 1.7 ล้านล้านดอลล์ ยกเครื่องระบบนับโหวต-แบ่งช่วยยูเครน

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างงบประมาณของรัฐบาลมูลค่า 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งครอบคลุมถึงการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครนมูลค่า 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์ และค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงระบบการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดี

การผ่านร่างงบประมาณ 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซียนั้น มีขึ้นหลังเพียง 1 วัน หลังจากที่นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนเยือนสหรัฐและขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในสภาคองเกรสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยการผ่านร่างดังกล่าวเป็นการเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินเพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถรับมือในการทำสงครามกับรัสเซีย หลังจากที่ช่วยไปแล้วมากกว่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสมาชิกวุฒิสภากล่าวในที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อวานนี้ว่า “ขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่เราจะล้มเลิกการช่วยเหลือยูเครน เพราะมันจะเป็นการส่งสัญญาณให้นายปูตินได้เห็นว่าเราลังเลที่ปกป้องประชาธิปไตยในยูเครนและทั่วโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่แย่ที่สุด”

ทั้งนี้ ร่างงบประมาณดังกล่าวซึ่งจะสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลตลอดปีงบประมาณ 2564 ได้ผ่านความเห็นชอบในวุฒิสภาด้วยมติ 68-29 เสียง ขณะนี้กำลังส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎรซึ่งคาดว่าการผ่านร่างจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 24 ธ.ค. ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการถูกปิดดำเนินงานหรือชัตดาวน์

ทางด้านกลุ่มผู้นำสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันได้ออกมากเรียกร้องให้สมาชิกออกมาต่อต้านร่างงบประมาณดังกล่าว โดยโต้แย้งว่าพวกเขาควรได้รับอนุญาตในการกำหนดร่างบประมาณของตนเองและผ่านร่างกฎหมายลดการใช้จ่ายในเดือนม.ค. 2566 ซึ่งในตอนนั้นพรรครีบพับลิกันจะเป็นผู้มีเสียงข้างมากในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

นายแรนด์ พอล สมาชิกวุฒิวสภารัฐเคนตักกีจากพรรครีพับลิกัน กล่าวในที่ประชุมว่า “ความมั่นคงของชาติจะได้รับการปกป้องมากขึ้นจากการใช้จ่ายทางทหารหรือแท้จริงแล้วความมั่นคงของชาติเราถูกคุกคามจากจากการสร้างหนี้เพิ่มกันแน่ ซึ่งผมขอโต้แย้งว่าเป็นอย่างหลัง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top