กลุ่ม G7 ให้คำมั่นมอบเงินช่วยเหลือยูเครน 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า

รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 ให้คำมั่นว่าจะมอบเงินมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้าเพื่อช่วยยูเครนรับมือการโจมตีที่ยืดเยื้อของรัสเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดารัฐมนตรีคลัง ซึ่งพบปะกันทางออนไลน์ ระบุว่า กลุ่ม G7 ยังคงมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะจัดการกับความต้องการทางการเงินระยะสั้นเร่งด่วนของยูเครน

รายงานระบุว่า เงินจำนวน 3.27 หมื่นล้านดอลลาร์จะช่วยให้ยูเครนสามารถส่งมอบบริการพื้นฐานต่อไป ดำเนินการซ่อมแซมที่มีความสำคัญ และทำให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวรวมถึงเงินช่วยเหลือ 1.8 หมื่นล้านยูโร (1.9 หมื่นล้านดอลลาร์) จากสหภาพยุโรป (EU) ด้วย

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G7 ได้วิพากษ์วิจารณ์รัสเซียที่โจมตีโรงงานด้านพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานในยูเครน และเห็นพ้องที่จะส่งมอบความช่วยเหลือแก่ชาวยูเครนให้สามารถทนต่อฤดูหนาวอันโหดร้ายได้

นางแอนนาเลนา แบร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า การโจมตีครั้งใหญ่อย่างจงใจของรัสเซีย โดยใช้ขีปนาวุธและโดรนของอิหร่าน ได้ส่งผลให้ยาวยูเครนหลายล้านคนตกอยู่ในความมืดอันหนาวเหน็บในฤดูหนาว

ส่วนกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมว่า เป็นเรื่องสำคัญสำหรับ G7 ในการกระชับความร่วมมือ ขณะที่รัสเซียรุกรานยูเครน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G7 ยังประณามอย่างรุนแรงต่อรัฐบาลตาลีบันที่สั่งห้ามผู้หญิงในอัฟกานิสถานเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย และเรียกร้องให้ถอนขั้นตอนดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top