จีนกร้าวอีก ส่งเครื่องบินรบ 43 ลำโฉบข้ามช่องแคบไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงในวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า เครื่องบินรบจีนจำนวน 43 ลำ บินล้ำข้ามเส้นมัธยะ หรือเส้นแบ่งเขตแดนของช่องแคบไต้หวันในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และจีนได้ปฏิบัติการทางทหารอย่างต่อเนื่องใกล้กับเกาะไต้หวัน

จีนซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตน กล่าวว่าได้ปฏิบัติฝึกซ้อมการโจมตีในทะเลและน่านฟ้ารอบไต้หวันเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) เพื่อเป็นการตอบโต้การยั่วยุจากไต้หวันและสหรัฐ

ทั้งนี้ ไต้หวันได้ปฏิเสธอย่างหนักแน่นถึงการอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนของจีน พร้อมกล่าวว่าการซ้อมรบดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าจีนได้ทำลายสันติภาพในภูมิภาคและพยายามข่มขู่ชาวไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เครื่องบินรบจีนได้รุกล้ำข้ามเส้นแบ่งกึ่งกลางช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นพื้นที่อ่อนไหวและเป็นแนวเขตกันชนอย่างไม่เป็นทางการ กระทรวงกลาโหมไต้หวันยังได้อ้างอิงแผนที่ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เรือรบจีน 7 ลำ ถูกพบอยู่ใกล้ไต้หวัน

ไต้หวันได้ส่งเครื่องบินรบไม่ทราบชนิดออกไปเตือนให้เครื่องบินรบจีนล่าถอยออกไป และใช้ระบบจรวดมิสไซล์ติดตามความเคลื่อนไหวของเครื่องบินรบจีน ซึ่งเป็นการตอบโต้ตามมาตรฐาน

ทั้งนี้ จีนได้เพิ่มแรงกดดันไต้หวันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อให้ไต้หวันยอมรับการปกครองของจีน ทางด้านรัฐบาลไต้หวันกล่าวว่าต้องการความสงบ แต่จะป้องกันตนเองจากการถูกโจมตี




โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top