เกาหลีใต้พบผู้เสียชีวิตเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบารายแรกหลังกลับจากไทย

เกาหลีใต้ตรวจพบผู้ติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบาเป็นรายแรกของประเทศ โดยผู้ป่วยเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศไทย ก่อนเสียชีวิตในเกาหลีใต้ในเวลาต่อมา

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) ยืนยันในวันจันทร์ (26 ธ.ค.) ว่า ชายสัญชาติเกาหลีวัยประมาณ 50 ปีเสียชีวิตด้วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้ออะมีบาชนิดนีเกลอเรีย (Naegleria fowleri) หลังเดินทางกลับจากประเทศไทย โดยชายดังกล่าวเดินทางกลับถึงเกาหลีใต้ในวันเสาร์ที่ 10 ธ.ค. หลังพำนักอยู่ในไทยเป็นเวลา 4 เดือน ก่อนถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในวันถัดมา และเสียชีวิตเมื่อวันพุธ (21 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ชายรายนี้ถือเป็นผู้ติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบารายแรกในเกาหลีใต้ โดยผู้ติดเชื้อรายแรกของโลกตรวจพบที่รัฐเวอร์จิเนียในปี 2480

“เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบา เราขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำและกิจกรรมนันทนาการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงใช้น้ำสะอาดเมื่อเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อ” ดร.จี ยัง-มี ผู้อำนวยการ KDCA เปิดเผยในการแถลงข่าว

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบาทั่วโลกรวมทั้งสิ้น ณ ปี 2561 นั้นอยู่ที่ 381 ราย โดยประเทศที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อได้แก่ อินเดีย ไทย สหรัฐ จีน และญี่ปุ่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top