หุ้นบริษัทจัดงานศพจีนพุ่งแรง หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งขึ้นต่อเนื่อง

ราคาหุ้นบริษัทฝู โซ่ว หยวน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (Fu Shou Yuan International Group) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดงานศพรายใหญ่ที่สุดของจีน ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีที่ตลาดหุ้นฮ่องกง โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่จีนเผชิญกับยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ราคาหุ้นฝู โซ่ว หยวน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป ปิดตลาดพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.04 ดอลลาร์ฮ่องกงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ (23 ธ.ค.) โดยราคาหุ้นพุ่งขึ้นไปแล้วถึง 80% ในช่วงเวลา 2 เดือน ในขณะที่จีนประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่อย่างฉับพลัน จนเป็นเหตุให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างมาก

นับตั้งแต่ต้นปี 2565 จนถึงสิ้นเดือนพ.ย. ราคาหุ้นฝู โซ่ว หยวน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป พุ่งขึ้นเกือบ 40% โดยฝู โซ่ว หยวน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป ซึ่งมีมูลค่าตลาดสูงกว่า 2 พันล้านดอลลาร์เปิดตัวซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงในปี 2556 ภายใต้การสนับสนุนของบริษัทคาร์ไลล์ กรุ๊ป(Carlyle Group) และฟาราลลอน อินเวสเตอร์ (Farallon Investors) ซึ่งเป็นบริษัทเฮดจ์ฟันด์

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนพุ่งขึ้นอย่างฉุดไม่อยู่นับตั้งแต่จีนผ่อนคลายมาตรการควบคุม โดยล่าสุดคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนยังคงต้องได้รับการตรวจแบบ PCR ก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

นอกจากนี้ จีนจะผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 สู่ระดับ Category B จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top