ยอดชาวฮ่องกงค้นหาเที่ยวบินไปจีนพุ่งสูง หลังยกเลิกกักตัวนทท.ต่างชาติ

ประชาชนในฮ่องกงตอบสนองต่อข่าวจีนเตรียมยกเลิกมาตรการกักตัวนักเดินทางขาเข้าในต้นปีหน้าอย่างฉับไว โดยพากันแห่ค้นหาเที่ยวบินไปยังเมืองต่าง ๆ ของจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านทางอินเทอร์เน็ตทันที

ยอดการค้นหาเที่ยวบินขาออกจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่บนเว็บไซต์ทริปดอตคอม (Trip.com) และซีทริป (Ctrip) ซึ่งเป็นสองแบรนด์ในเครือบริษัททริปดอตคอม กรุ๊ป จำกัด (Trip.com Group Ltd) พุ่งทะยานขึ้นถึงราว 521% ในช่วงค่ำวันจันทร์ (26 ธ.ค.) เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวันจันทร์ที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา

จุดหมายปลายทางยอดนิยม 5 อันดับแรกได้แก่ นครเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง เมืองหางโจว เมืองเฉิงตู และเมืองหนานจิง หรือนานกิง โดยยอดการค้นหาเที่ยวบินไปเซี่ยงไฮ้พุ่งขึ้น 1,039% ส่วนยอดค้นหาเที่ยวบินไปกรุงปักกิ่งพุ่งขึ้น 718% ขณะที่การค้าหาสำหรับเมืองหางโจวเพิ่มขึ้น 662% เมืองเฉิงตูเพิ่มขึ้น 399% และเมืองหนางจิงเพิ่มขึ้น 411%

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวานนี้ว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 โดยต่อไปผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนเพียงแค่ต้องแสดงผลตรวจ PCR ก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเท่านั้น

หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวต่างพุ่งทะยานขึ้น โดยหุ้นลอตเต้ ทัวร์ ดีเวลลอปเมนต์ โคของเกาหลีใต้ดีดตัวสูงถึง 7.7% และหุ้นบริษัทเจแปน เทอร์มินัล โคพุ่งขึ้น 4.3% โดยเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไทย และฟิลิปปินส์ถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในเอเชียสำหรับการท่องเที่ยวขาออกจากจีนในช่วงก่อนโรคโควิด-19 ระบาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top