เงินบาทเปิด 34.63 ทรงตัวจากวานนี้ จับตาทิศทาง Flow ไหลเข้าตลาดหุ้น-พันธบัตร

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัวในระดับเดียวกับปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ 34.63 บาท/ดอลลาร์ โดยมีปัจจัยจากกรณีที่จีนมีมาตรการเปิดประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อไทยในระยะกลางและระยะยาว แต่ตลาดยังมีความกังวลที่โรคโควิด-19 จะกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งหากไม่มีมาตรการป้องกันที่รัดกุม ขณะที่ตัวเลขส่งออกเดือน พ.ย.และดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน พ.ย.ออกมาแย่กว่าคาด

“ตลาดน่าจะย่อยข่าวเรื่องการเปิดประเทศของจีน แต่ตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาเมื่อวานนี้แย่กว่าคาดส่งผลให้บาททรงตัว” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.50 – 34.80 บาท/ดอลลาร์ โดยวันนี้คงต้องจับตาดู Flow การลงทุนของต่างชาติทั้งในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรจากมาตรการเปิดประเทศของจีน โดยเมื่อวานนี้มีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนทั้งสองตลาดๆ ละ 4 พันล้านบาท

THAI BAHT FIX 3M (27 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.29927% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.73475%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 133.68 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 133.18/20 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0630 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0652/56 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.642 บาท/ดอลลาร์
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงกรณีที่จีนได้เปิดประเทศโดยยกเลิกการกักตัวทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 ว่า ถือเป็นเรื่องดีและส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทย ทำให้ ททท.ปรับเป้าหมายการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งรวมจีนด้วย มาเที่ยวไทยในปี 66 ไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน จากเดิมที่ไม่รวมจีนมีจำนวน 20 ล้านคน
  • ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงประเทศจีนได้ประกาศยกเลิกมาตรการกักกันโรคโควิดนักเดินทาง โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ซึ่งมองว่าจะมีผลดีต่อประเทศไทยและเศรษฐกิจไทยในทุกด้านถือว่าเป็นข่าวดีและสุดยอดอย่างมาก เนื่องจากเป็นที่ทราบแม้จีนจะเปิดประเทศช้าแต่เชื่อว่าแนวทางเลิกมาตรการกักกันโควิดครั้งนี้ จะทำให้นักท่อง
    เที่ยวชาวจีน สามารถออกไปท่องเที่ยวทั่วโลกได้มากขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยที่เริ่มมีอากาศหนาวเย็นและเป็นเมืองที่ชาวจีนต้องการเข้ามาท่องเที่ยวเป็นอันดับ 1 ของโลก และไม่เพียงคนจีนเท่านั้น หลายเชื้อชาติก็สนใจเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น โดยเห็นว่าไทยมีจุดสนใจเที่ยวมากกว่าประเทศอื่น
  • “สาธารณสุขไทย” รอความชัดเจนมาตรการเปิดประเทศของจีน แนะคนไทย เดินทางไปจีนต้อง “ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม
    กระตุ้น” ก่อนไป 2 สัปดาห์ เผยแผนรองรับนักท่องเที่ยว จีนเข้าไทย ไม่ต่างจากต้นทางฝั่งตะวันตกเอเชีย ด้าน.รพ.เอกชน พร้อมรับกลุ่มคนจีนไม่กังวลโควิด-19 ขณะที่ “ญี่ปุ่น” ออกกฎ นักท่องเที่ยวจีนเข้าญี่ปุ่นต้องตรวจโควิด
  • ททท.จัดงาน “เคานต์ดาวน์” รับปีใหม่คาดเงินสะพัดหมื่นล้าน ชี้ภาพรวมท่องเที่ยวโกยรายได้ 1.5 ล้านล้าน ตามเป้า ขณะที่ “ไอคอนสยาม” ติดโผท็อปเทน เมืองเคานต์ดาวน์ สุดตระการตาแถวหน้าของโลก
  • คณะกรรมการ กกพ.จะประชุมทบทวนอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือเอฟที งวด ม.ค.-เม.ย.66 ประเภทอื่นๆ ได้แก่ ธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ ตามนโยบายรัฐบาล เบื้องต้นคาดว่า จะลดลงได้อีกประมาณ 40 สต. จากเดิมต้องปรับขึ้นไปอยู่ที่อัตรา 190.44 สตางค์ต่อหน่วย หรือค่าไฟเฉลี่ยรวมเป็น 5.69 บาทต่อหน่วย แบ่งเป็น 20 สต.แรกมาจากการปรับลดราคาก๊าซธรรมชาติ
    ของบมจ.ปตท. รวมทั้งค่าน้ำมันดีเซล ที่ใช้ผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 20 สต. รอตัวเลขการจ่ายหนี้สะสมของ กฟผ.จากเดิมต้องจ่ายให้ กฟผ. 33 สตางค์ต่อหน่วยว่า กฟผ.จะรับคืนลดลงได้เท่าไร เช่น รับคืนก่อนครึ่งหนึ่ง หรือ 16-20 สต. รวมแล้วก็จะลดได้ประมาณ 40 สต.
  • ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ บ่งชี้ว่าดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 9.2% ในเดือน ต.ค. เมื่อเทียบรายปี แต่ต่ำกว่าระดับ 10.7% ในเดือนก.ย. โดยดัชนีราคาบ้านขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงเพราะได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง ตามการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ขานรับจีนประกาศเปิดประเทศเร็วกว่าคาดทั้งขาเข้าและขาออกในเดือนม.ค.
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (27 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย และหันเข้าถือครองสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากจีนประกาศเปิดประเทศเร็วกว่าคาดทั้งขาเข้าและขาออกในเดือนม.ค.
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันอังคาร (27 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังจากจีนประกาศเปิดประเทศเร็วกว่าคาดทั้งขาเข้าและขาออกในเดือนม.ค.ปีหน้า
  • จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐวันนี้ ได้แก่ ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top