อินเดียสั่งตรวจสอบโรงงานผลิตยาทั่วประเทศ หวังกู้ชื่อเสียงร้านขายยาโลก

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (27 ธ.ค.) ว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านเวชภัณฑ์ของอินเดียได้เริ่มตรวจสอบโรงงานผลิตยาบางแห่งทั่วประเทศ ขณะพยายามที่จะรับประกันมาตรฐานระดับสูง หลังจากยาน้ำแก้หวัดและแก้ไอของบริษัทอินเดียแห่งหนึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของเด็ก ๆ ในประเทศแกมเบีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินเดียถูกขนานนามว่าเป็น “ร้านขายยาของโลก” และการส่งออกเวชภัณฑ์ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาแตะ 2.45 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่ผ่านมา

จำนวนเด็กที่เสียชีวิตอย่างน้อย 70 รายในแกมเบียได้ทำลายภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมนี้ แม้อินเดียระบุว่า ยาที่ผลิตโดยบริษัทเมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย ไม่ใช่สาเหตุก็ตาม

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัวของอินเดียระบุในแถลงการณ์ว่า “กำลังดำเนินการร่วมตรวจสอบทั่วประเทศตามขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐาน” พร้อมเสริมว่า “สิ่งนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจได้ถึงมาตรฐานคุณภาพระดับสูงสำหรับยาที่ผลิตในประเทศ”

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ระบุว่า กำลังตรวจสอบบริษัทผลิตยาที่มีความเสี่ยงในการผลิตยาที่ไม่ได้มาตรฐาน ปลอมปน หรือยาปลอม แต่ไม่ได้ระบุชื่อบริษัทใด ๆ

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางรายกล่าวว่า กฎระเบียบด้านยาของอินเดียนั้นหละหลวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับรัฐที่มีโรงงานหลายพันแห่งดำเนินการอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top