“คิม จอง อึน” เผยเป้าหมายใหม่กองทัพเกาหลีเหนือในการประชุมพรรคแรงงาน

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เปิดเผยเป้าหมายใหม่ของกองทัพประจำปี 2566 ในการประชุมสำคัญของพรรคแรงงานที่กำลังดำเนินอยู่ ณ เวลานี้ บอกใบ้ถึงปีแห่งการทดสอบอาวุธอย่างเข้มข้นและความตึงเครียดอีกปี

รายงานระบุว่า ในวันที่ 2 ของการประชุมใหญ่ครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี (WPK) ชุดที่ 8 นายคิมได้ทบทวนถึง “สถานการณ์ความท้าทายใหม่ ๆ” บนคาบสมุทรเกาหลีและภูมิทัศน์ทางการเมืองในวงกว้าง พร้อมระบุว่านายคิมกำหนดเป้าหมายไปที่การ “ต่อต้านข้าศึก” และการเสริมความแข็งแกร่งให้กับการป้องกันประเทศ

KCNA ระบุว่า “นายคิมได้เน้นย้ำถึงหลักการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและแนวทางในการรับมือข้าศึกที่พรรคและรัฐบาลเหาหลีเหนือต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อธำรงค์ไว้ซึ่งอธิปไตยและปกป้องผลประโยชน์ของชาติ โดยเป้าหมายใหม่ในการส่งเสริมความสามารถในการป้องกันตนเอง ที่จะดำเนินการอย่างจริงจังในปี 2566 ได้ถูกนำเสนอในเชิงการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ผันผวน”

KCNA รายงานว่า ในระหว่างการประชุมใหญ่นี้ นายคิมได้ชี้ให้เห็นถึง “ข้อบกพร่องร้ายแรงหลายประการ” ที่พบในด้านต่าง ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ การศึกษา และสุขภาพในปีนี้ และเสนอแนะวิธีที่จะก้าวข้ามข้อบกพร่องเหล่านี้ พร้อมหยิบยกภารกิจสำคัญสำหรับปีหน้ามาพูดถึง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในปีนี้ โดยในจำนวนดังกล่าว มีขีปนาวุธหลายลูกที่ได้รับการออกมาเพื่อให้เป็นอาวุธเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงสุด ภายใต้แผน 5 ปีที่ถูกพูดถึงในที่ประชุมพรรคแรงงานเมื่อต้นปี 2564

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top