ศก.โลกซบเซาถ่วงผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเดือนพ.ย.ลด 0.1%

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (28 ธ.ค.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากอุปสงค์ผลิตภัณฑ์เครื่องจักรอ่อนแอลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา

ข้อมูลระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย. ลดลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งลดลงน้อยกว่าที่ค่ากลางที่ตลาดคาดการณ์ว่าอาจจะลดลง 0.3%

นับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นหดตัวลง หลังจากที่ลดลง 3.2% ในเดือนต.ค. และ 1.7% ในเดือนก.ย.

รายงานระบุว่า ผลผลิตเครื่องจักรทั่วไป ร่วงลง 7.9% ในขณะที่ผลผลิตเครื่องจักรการผลิต ลดลง 5.7% ฉุดรั้งดัชนีผลผลิตรวมในเดือนพ.ย. นอกจากนี้ ผลผลิตผลิตภัณฑ์รถยนต์หดตัว 0.8% ด้วยเช่นกัน

METI ระบุในการแถลงข่าวว่า ความต้องการอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอแบนมีแนวโน้มลดลงในตลาดต่างประเทศ เช่น จีน ยุโรป และอเมริกาเหนือ

ทั้งนี้ METI ได้ปรับลดการประเมินผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยระบุว่า “การผลิตอ่อนแอลง”

ผลสำรวจกลุ่มผู้ผลิตคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอาจเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนธ.ค. และลดลง 0.6% ในเดือนม.ค. แต่การผลิตอาจจะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง METI ระบุเสริมว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาบริษัทต่าง ๆ มีแนวโน้มปรับลดแผนการผลิตลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top