ฮ่องกงจ่อยกเลิกตรวจเชื้อโควิดผู้เดินทางเข้าประเทศ-วัคซีนพาส

สถานีโทรทัศน์ทีวีบีของฮ่องกงรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ (28 ธ.ค.) ว่า ผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าสู่ฮ่องกงไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR อีกต่อไป พร้อมระบุเสริมว่าข้อกำหนดในการแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน (vaccine pass) สำหรับการเข้าสถานที่ส่วนใหญ่ ก็จะถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่า นายจอห์น ลี ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษของฮ่องกงมีกำหนดจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 15.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 14.30 น.ตามเวลาไทยเพื่อให้รายละเอียดเพิ่มเติม

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายลีเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (24 ธ.ค.) ว่า ฮ่องกงจะเปิดพรมแดนที่ติดกับจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งภายในกลางเดือนม.ค.

ฮ่องกงได้ดำเนินการตามแผนการของจีนในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาเป็นเวลาเกือบ 3 ปี

ในการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างกะทันหันนั้น จีนได้เริ่มปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดที่สุดสำหรับการล็อกดาวน์และการตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้าง โดยทางการจีนระบุว่า จีนจะยกเลิกการกักตัวผู้เดินทางขาเข้าตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อจำกัดการเดินทางระหว่างฮ่องกงและจีนเริ่มบังคับใช้เมื่อต้นปี 2563 และการกลับมาเปิดพรมแดนถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีกทั้งในฮ่องกงและจีน จึงส่งผลให้จีนและฮ่องกงผ่อนปรนกฎเกณฑ์ควบคุมโควิดได้อย่างล่าช้า

ทั้งนี้ ผู้เดินทางขาเข้าจากต่างประเทศที่เดินทางมาถึงฮ่องกงตั้งแต่กลางเดือนนี้จะไม่ถูกควบคุมการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 หรือถูกห้ามไม่ให้เข้าสถานที่บางแห่งอีกต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top