เงินบาทเปิด 34.72 ทรงตัว ไร้ปัจจัยใหม่ จับตาสถานการณ์โควิดจีนหลังเปิดปท.

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ 34.72 จากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ 34.76 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทค่อนข้างทรงตัวจากท้ายตลาด วันนี้ยังไร้ปัจจัยใหม่ ภาพใหญ่ตลาดกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิดในจีน ว่าถ้ามีการเปิดประเทศโควิดจะแพร่ระบาดไปทั่วโลก ด้านสกุลเงินในภูมิภาคเคลื่อนไหวแบบผสม

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.55 – 34.85 บาท/ดอลลาร์ สำหรับวันนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์โควิดในจีนอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน วันนี้สหรัฐฯ จะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

THAI BAHT FIX 3M (28 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.34303% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.67786%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 133.78 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 134.00 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0629 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0637 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.672 บาท/ดอลลาร์
  • “สาธารณสุข-คมนาคม-ท่องเที่ยวฯ” นัดประชุมร่วม 5 ม.ค. 66 ถกมาตรการเตรียมความพร้อมต้อนรับ “นักท่องเที่ยวจีน” หลังเปิดประเทศ เลิกมาตรการกักตัว “พิพัฒน์” ชงจัดโปรโมชั่น “ฉีดวัคซีน เข็มกระตุ้นฟรี” นักท่องเที่ยวทุกชาติ เพิ่มยอดจับจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ แจงคุ้มค่ากับต้นทุนวัคซีนหลักร้อยบาท ด้าน “ททท.” ประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับภาคเอกชน คาดไตรมาส 1 ปีหน้า จีนเที่ยวไทย 3 แสนคน ย้ำแนวทางไม่เลือกปฏิบัติ ใช้แนวทางเดียวกับชาติอื่นๆ ไม่เสี่ยงกลับไประบาดซ้ำ
  • “สุพัฒนพงษ์” เปิดโต๊ะเจรจา กกร. หาข้อสรุปขึ้นค่าไฟฟ้าวันนี้ กกพ. ยืนยันลดค่าไฟภาคธุรกิจลงจากเดิม ส.อ.ท. ยอมรับสภาพต้นทุนธุรกิจสูงขึ้น ชี้รัฐไม่ได้นำข้อเสนอเอกชนมาพิจารณา พร้อมเดินหน้าหารือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาระยะยาวที่ถูกจุด ห่วงค่าไฟรอบใหม่หลังจากนี้หาก “พลังงาน” ยังคงใช้นโยบายแก้ปัญหาในแบบเดิม สศอ. เผยอุตสาหกรรมเหล็กต้นทุนพุ่งมากสุด
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า มูลค่าตลาดค้าปลีก ปี 66 จะขยายตัวอยู่ที่ราว 2.8%-3.6% ชะลอตัวลงจากปีก่อนหน้า ที่คาดว่าจะขยายตัวราว 6.4% เนื่องจากผลของภาวะเงินเฟ้อ และการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยการเติบโตในปี 66 นอกจากผลของราคาสินค้าที่ยังมีอยู่การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ผลของมาตรการช้อปดีมีคืน และการใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้ง น่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ภาพรวมของตลาดค้าปลีกยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปี 66 แต่ภายหลังผ่านพ้นกิจกรรมต่างๆ ดังกล่าวแล้ว ในช่วงครึ่งปีหลังยังคงต้องรอติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ ท่ามกลางสถานการณ์ค่าครองชีพที่ยังสูง ประกอบกับกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังฟื้นตัวไม่ทั่วถึง การฟื้นตัวของธุรกิจค้าปลีกในแต่ละ Segment ที่แตกต่างกัน
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์เปิดเผยในวันพุธ (28 ธ.ค.) ว่า ดัชนีภาคการผลิตปรับตัวขึ้นสู่ระดับ +1 ในเดือนธ.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ -10 จากระดับ -9 ในเดือนพ.ย.
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (28 ธ.ค.) โดยดอลลาร์ปรับตัวตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (28 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังจากจีนประกาศเปิดประเทศเร็วกว่าคาด ทั้งขาเข้าและขาออกในเดือนม.ค. ปีหน้า
  • นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในเดือนก.พ. 66 ซึ่งเป็นการประชุมนโยบายการเงินนัดแรกของเฟดในปีหน้า หลังจากที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในปีนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 70% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. 66 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ให้น้ำหนักเพียง 27%
  • สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานศุลกากรของจีนแถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนจะยกเลิกข้อกำหนดที่ระบุให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่จะเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top