ฮ่องกงวอนญี่ปุ่นยกเลิกคุมเข้มเที่ยวบิน หวั่นกระทบผู้โดยสาร 6 หมื่นคน

รัฐบาลฮ่องกงขอความร่วมมือให้ญี่ปุ่นยกเลิกข้อจำกัดเพื่อการสกัดกั้นโควิด-19 ที่กำหนดให้เที่ยวบินที่เดินทางมาจากฮ่องกงสามารถลงจอดได้เฉพาะที่สนามบินเพียง 4 แห่งที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 60,000 คน

ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของชาวฮ่องกง ได้ประกาศว่า จะจำกัดให้เที่ยวบินจากฮ่องกง มาเก๊า และจีนแผ่นดินใหญ่ลงจอดได้เฉพาะสนามบิน 2 แห่งในกรุงโตเกียวและอีก 2 แห่งในโอซาก้าและนาโกย่า โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในช่วงฤดูท่องเที่ยวและก่อนที่เทศกาลหยุดยาววันตรุษจีนจะเริ่มในวันอาทิต์ที่ 22 ม.ค.

รัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) ว่า “เที่ยวบินขาออกของสายการบินต่าง ๆ ในฮ่องกงราว 250 เที่ยวจะได้รับผลกระทบจากประกาศดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 30 ธ.ค. 2565 จนถึงสิ้นเดือนม.ค. 2566 ซึ่งส่งผลต่อการเดินทางของผู้โดยสารราว 60,000 คน”

นายจอห์น ลี ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษของฮ่องกงระบุว่า รัฐบาลรู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจรัฐบาลญี่ปุ่น โดยระบุว่า “เราคิดว่าประชาชนฮ่องกงควรได้รับอนุญาตให้ใช้สนามบินมากกว่า 4 แห่งนี้”

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลระบุว่า สายการบินต่าง ๆ จากฮ่องกงยังคงสามารถขนส่งผู้โดยสารกลับฮ่องกงได้จากสนามบินต่าง ๆ ในญี่ปุ่น เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ชาวฮ่องกงจะสามารถเดินทางออกจากญี่ปุ่นกลับสู่ฮ่องกงได้อย่างราบรื่น และเพื่อลดผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ซึ่งเป็นสายการบินระดับเรือธงของฮ่องกงระบุว่า ทางสายการบินได้ประสานงานกับทางการญี่ปุ่นอย่างแข็งขัน ตั้งแต่มีการประกาศข้อจำกัดการเดินทางครั้งล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 27 ธ.ค. และจะอัปเดตข้อมูลแก่ลูกค้าและสาธารณชนก่อนเที่ยงวันนี้ (29 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top