หุ้นบ.เกมเอเชียพุ่ง หลังจีนอนุมัติการเผยแพร่วิดีโอเกมต่างชาติ

เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ เป็นบริษัทเกมจากเอเชียอีกแห่งที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้น หลังจากที่จีนอนุมัติให้เผยแพร่วิดีโอเกมชื่อดังครั้งล่าสุด ตอกย้ำความหวังว่าจีนกำลังผ่อนปรนการปราบปรามตลาดเกมมือถือในประเทศ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

หุ้นเทนเซ็นต์ในดัชนีฮั่งเส็งเทค (Hang Seng Tech index) ของตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นหุ้นกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดในวันนี้ (29 ธ.ค.) โดยเพิ่มขึ้น 3% หลังจีนอนุมัติการแผยแพร่จากเทนเซ็นต์จำนวนมาก รวมถึงเกมวาโลแรนต์ (Valorant) และโปเกมอน ยูไนท์ (Pokemon Unite) ที่ทำร่วมกับนินเทนโด โค ซึ่งต่างเป็นที่นิยมในวงการอีสปอร์ต โดยนับเป็นครั้งที่ 2 ที่เทนเซ็นต์ได้รับอนุมัติให้เผยแพร่วิดีโอเกมชื่อดังนับตั้งแต่จีนเริ่มกลับมาอนุมัติใบอนุญาตอีกครั้งในเดือนเม.ย.

การอนุมัติครั้งล่าสุดนี้ยังรวมไปถึงเกมจากเกาหลีใต้หลายเกม ทำให้เห็นว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนกำลังผ่อนคลายท่าทีต่อความบันเทิงจากต่างประเทศ

หุ้นของเน็ตมาร์เบิ้ล คอร์ป (Netmarble Corp.) พุ่งขึ้นมากถึง 24% ในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่เกม นิ โนะ คุนิ (Ni No Kuni) ได้รับอนุมัติ รวมถึงส่งผลให้ราคาหุ้นในบริษัทพัฒนาเกมคู่แข่งปรับตัวขึ้น 5-12% รวมถึง คราฟตัน อิงค์ (Krafton Inc.) และเน็กซอน โค (Nexon Co.) ในตลาดหุ้นญี่ปุ่น

“นี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559 ที่เกมออนไลน์ของเกาหลีใต้ได้รับอนุมัติครั้งใหญ่” อัน แจมิน นักวิเคราะห์จาก เอ็นเอช อินเวสต์เมนต์ แอนด์ ซีเคียวริตีส์ (NH Investment & Securities) ระบุ “การกลับมาอนุมัติเกมอีกครั้งจะสร้างแนวโน้มเชิงบวกแก่อุตสาหกรรมเกมโดยรวม”

ทั้งนี้ จีนได้ออกนโยบายควบคุมการขยายตัวของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในปี 2564 และทำการปราบปรามในเวลาต่อมา ซึ่งทำให้ภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่อีคอมเมิร์ซไปจนถึงฟินเทค และแม้แต่การศึกษาต้องหยุดชะงัก ก่อนจะขยายไปถึงเกมออนไลน์ในเดือนส.ค. 2564

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top