ผลสำรวจเผยนักชอปจีนส่วนใหญ่ยังเลี่ยงออกจากบ้าน แม้ผ่อนปรนโควิด

ผลสำรวจจากบริษัทโอลิเวอร์ ไวแมน (Oliver Wyman) เผยว่า ชาวจีนส่วนใหญ่ยังคงไม่ต้องการออกจากบ้าน แม้จะมีการผ่อนคลายข้อกำหนดเกี่ยวกับโควิด-19 แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ กว่า 90% ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า ชาวจีนเลี่ยงที่จะเดินทางออกนอกบ้าน และเกือบ 60% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า รู้สึกไม่สบายใจที่จะออกไปในที่สาธารณะอย่างน้อยก็อีก 2-3 เดือนข้างหน้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนแผ่นดินใหญ่ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เป็นส่วนใหญ่แบบกะทันหันเมื่อช่วงต้นเดือนธ.ค. ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในกรุงปักกิ่งและเมืองอื่น ๆ เช่น เซี่ยงไฮ้ โดยจำนวนผู้เข้ารักษาในคลินิกรักษาไข้พุ่งทะยานขึ้น จนสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขที่เดิมก็แบกภาระหนักอยู่แล้ว

นายเคนเนธ โจว ประธานของโอลิเวอร์ ไวแมนกล่าวว่า “เราพบว่าตามแหล่งร้านค้าและห้างสรรพสินค้าจำนวนมากร้างไร้ผู้คนในช่วงเดือนธ.ค. นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ธุรกิจจำนวนมากที่เราพูดคุยด้วยแสดงความกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากพนักงานจำนวนมากของพวกเขาป่วย และบางส่วนมีปัญหาในการรักษาระดับการบริการไว้”

นอกจากนี้ แม้จะมีผู้คนออกไปห้างและสถานที่ท่องเที่ยวในจีนมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ร้านค้าก็ยังไม่กลับมาเปิดให้บริการทั้งหมด

รายงานระบุว่า มีผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 8% ที่รู้สึกสบายใจที่จะออกไปข้างนอกบ้านในตอนนี้

โอลิเวอร์ ไวแมนเปิดเผยว่า ผลสำรวจดังกล่าวสอบถามชาวจีน 4,500 คนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปทั้งในเมืองเล็กและเมืองใหญ่ของจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top