ก.สาธารณสุขฟิลิปปินส์ยันไม่เพิ่มมาตรการโควิดในนทท.จีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (29 ธ.ค.) ว่า กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เผยว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องปิดพรมแดนหรือยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้เข้มงวดยิ่งขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวจากจีน ซึ่งสวนทางกับชาติอื่น ๆ เช่น สหรัฐ ที่กำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อนักท่องเที่ยวจากจีน หลังมีการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในจีน

มาริอา โรซาริโอ เบร์เฆอีเร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า ทิศทางการดำเนินการของกระทรวงฯ คือการลดข้อจำกัดให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยที่ไม่กระทบต่อระบบสาธารณสุข และยังสนับสนุนการเปิดภาคเศรษฐกิจ และกระทรวงฯ มั่นใจว่ากฎข้อบังคับที่มีอยู่ในขณะนี้เพียงพอแล้ว

เบร์เฆอีเรกล่าวว่า ในขณะนี้ฟิลิปปินส์อยู่ในระดับที่ดีขึ้นมาก โดยประชากรส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบแล้วและเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อสุขภาพที่ดี

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของเบร์เฆอีเรนับว่าตรงกันข้ามกับนายไฆเม เบาทิสตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่สนับสนุนให้มีการตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางจากจีน

ขณะเดียวกัน สหรัฐและอิตาลีได้มีการตั้งข้อกำหนดให้ตรวจหาเชื้อโควิดสำหรับนักท่องเที่ยวจากจีน โดยในอิตาลีนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่าจะตรวจหาเชื้อผู้ที่เดินทางมาจากจีน โดยใน 2 เที่ยวบินจากจีนที่มายังเมืองมิลาน พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของผู้โดยสารติดเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ จีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดทั่วประเทศ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีความเป็นไปได้ว่ามีผู้ติดเชื้อเกือบ 37 ล้านคนในวันเดียว แต่ในขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนประกาศเตรียมเปิดประเทศอีกครั้งในวันที่ 8 ม.ค. 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top