นักวิจัยคาดช่วงตรุษจีน ยอดเสียชีวิตจากโควิดในจีนอาจพุ่งวันละ 25,000 ราย

แอร์ฟินิตี้ (Airfinity) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยข้อมูลด้านสุขภาพของอังกฤษเปิดเผยคาดการณ์ว่า จีนอาจพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากถึงวันละ 25,000 รายในช่วงสิ้นเดือนม.ค. 2566 สร้างความกังวลให้กับเทศกาลตรุษจีนแรกในรอบหลายปีที่ไม่มีมาตรการควบคุมโรคโควิด

แอร์ฟินิตี้คาดการณ์ว่า การเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 น่าจะแตะระดับสูงสุดประมาณวันที่ 23 ม.ค. ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของเทศกาลตรุษจีนของจีน ส่วนยอดติดเชื้อรายวันจะแตะระดับสูงสุดก่อนหน้านั้น 10 วัน โดยจะมีผู้ติดเชื้อประมาณ 3.7 ล้านราย จากประชากรทั้งประเทศ 1.4 พันล้านราย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนได้ยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero policy) เมื่อเดือนที่แล้ว โดยยกเลิกการตรวจหาเชื้อที่เข้มงวดและมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งจีนที่เป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกได้เริ่มใช้ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคเมื่อเกือบ 3 ปีก่อน โดยการแพร่ระบาดที่จะเกิดขึ้นจะตรวจวัดได้ยากหากไม่มีการตรวจนับที่ถูกต้องแม่นยำ ทำให้ผู้สังเกตการณ์ต้องพึ่งพาการประมาณการจากภายนอกและอาศัยข้อมูลเพียงเล็กน้อย

แอร์ฟินิตี้ เผยในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) ว่า จากการใช้แนวโน้มของข้อมูลระดับภูมิภาค ทีมนักระบาดวิทยาของแอร์ฟินิตี้คาดการณ์ว่า จุดสูงสุดแรกของการระบาดระลอกปัจจุบันจะเกิดขึ้นในภูมิภาคที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในขณะนี้ ส่วนจุดสูงสุดที่สองของการแพร่ระบาดจะเกิดขึ้นจากจำนวนผู้ติดเชื้อในมณฑลต่าง ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น

นักวิจัยของแอร์ฟินิตี้ชี้อีกว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 1.8 ล้านรายต่อวัน ส่วนยอดเสียชีวิตอยู่ที่ 9,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่เคยประมาณการณ์ไว้ที่ 5,000 ราย เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และเป็นตัวเลขที่ตรงกันข้ามกับรายงานของรัฐบาลที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมดเพียงสิบกว่ารายนับตั้งแต่การยกเลิกมาตรการโควิดเมื่อต้นเดือนธ.ค. พร้อมคาดการณ์ว่า ภายในช่วงสิ้นเดือนเม.ย. 2566 จีนอาจพบผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดระลอกนี้ถึง 1.7 ล้านราย

การประมาณการข้อมูลของแอร์ฟินิตี้ อ้างอิงจากข้อมูลจากมณฑลต่าง ๆ ในจีน ซึ่งชี้แจงตัวเลขสูงกว่าที่รัฐบาลจีนรายงานไว้มาก รวมกับแนวโน้มในฮ่องกง ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ หลังจากที่จีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top