สเปนกำหนดให้ผู้เดินทางจากจีนตรวจหาเชื้อโควิดหรือฉีดวัคซีนครบโดส

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของสเปนเปิดเผยว่า ผู้เดินทางจากจีนจะต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ หรือได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ในการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างกะทันหันนั้นจีนได้เริ่มปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดที่สุดสำหรับการล็อกดาวน์และการตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้าง

แคโรไลนา ดาเรียส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสเปนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “ในระดับประเทศ เราจะดำเนินมาตรการคุมเข้มที่สนามบิน โดยกำหนดให้ผู้เดินทางมาจากจีนต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ หรือแสดงผลฉีดวัคซีนครบโดส”

รายงานระบุว่า มาตรการใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพของสหภาพยุโรป (EU) ประชุมกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (29 ธ.ค.) เพื่อหารือกลยุทธ์ร่วมกันของกลุ่มในการบรรเทาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อันเนื่องมาจากการเดินทางของชาวจีนจำนวนมาก หลังจีนยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางส่วนใหญ่

นางดาเรียสเสริมว่า สเปนจะประสานงานในระดับสูงกับประเทศสมาชิกอื่น เพื่อดำเนินนโยบายร่วมกัน โดยก่อนหน้านี้ ประเทศต่างๆ เช่น อิตาลี เกาหลีใต้ อังกฤษ อินเดีย และญี่ปุ่น ได้บังคับให้ผู้เดินทางจากจีนตรวจหาเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ สื่อทางการของจีนกล่าวว่า ข้อกำหนดการตรวจหาเชื้อดังกล่าวนั้นเป็นการเลือกปฏิบัติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top