เกาหลีใต้จ่อลดหย่อนภาษีเพิ่ม หวังหนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า เกาหลีใต้เตรียมขยายสิทธิประโยชน์ทางภาษีในภาคอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ เช่น อุตสาหกรรมชิปท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาดโลก

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ในการเสนอแก้ไขกฎหมายภาษีนั้น รัฐบาลจะปรับใช้อัตราการลดหย่อนภาษีที่สูงขึ้นเป็น 15% สำหรับการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตชิปของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการปรับแก้ไขครั้งก่อนที่ระดับ 8%

สำหรับอัตราการลดหย่อนภาษีสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจะเพิ่มขึ้นจาก 16% เป็น 25% ด้วยเช่นกัน

“หลังเกิดโรคระบาดและการขาดแคลนชิป ประชาคมโลกได้ตระหนักถึงคุณค่าทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของความสามารถในการผลิตชิปภายในประเทศ” กระทรวงฯ ระบุ “ท่ามกลางการแข่งขันด้านเทคโนโลยีและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่เข้มข้นมากขึ้น การสนับสนุนอย่างเต็มรูปแบบสำหรับสินค้าเชิงกลยุทธ์ที่มีคุณค่าด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจสูงอย่างเช่นชิปนั้น ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน”

กระทรวงฯ ระบุเสริมว่า แผนการดังกล่าวคาดว่าจะช่วยให้อุตสาหกรรมชิปในประเทศประหยัดเงินภาษีได้ 3.65 ล้านล้านวอน (2.85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยรัฐบาลวางแผนที่จะแก้ไขรายละเอียดกฎหมายดังกล่าวภายในเดือนนี้และจะยื่นให้สภานิติบัญญัติพิจารณาอนุมัติต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น 4 วันหลังจากที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล มีคำสั่งให้พิจารณาการลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมสำหรับภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์อื่น ๆ

ในขณะเดียวกัน การจัดส่งชิปหน่วยความจำ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลัก เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2565 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.2923 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในช่วงหลายเดือนแรกของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เซมิคอนดักเตอร์คิดเป็น 20% ของสินค้าส่งออกของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่อย่าง ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค (Samsung Electronics Co.) และ เอสเค ไฮนิกซ์ อิงค์ (SK hynix Inc)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top