ผู้เชี่ยวชาญชี้ออสเตรเลียเสี่ยงถูกลากเข้าสู่สงครามหากยังเป็นลิ่วล้อให้สหรัฐ

นายจอห์น เมนาดู อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีของออสเตรเลียกล่าวว่า ออสเตรเลียอาจถูกลากเข้าสู่สงคราม หากยังคงทำหน้าที่เป็น “ลิ่วล้อ” ให้กับสหรัฐ

ทั้งนี้ นายเมนาดูแสดงความเห็นดังกล่าวในบทความที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์ม Pearls and Irritations ที่หารือด้านนโยบายสาธารณะ

นายเมนาดู อดีตเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำญี่ปุ่น และปัจจุบันเป็นผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการของแพลตฟอร์ม Pearls and Irritations กล่าวว่า “ผู้นำทางทหารและกลาโหมของเราจำเป็นต้องพึ่งกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ซีไอเอ และเอฟบีไอเพื่อขอคำแนะนำอย่างมาก เราทำหน้าที่เป็นสำนักงานสาขาของพวกเขา”

นายเมนาดูเตือนถึงอันตรายในการทำตามสหรัฐว่า ออสเตรเลียปล่อยให้ตนเองถูกลากเข้าสู่สงครามระหว่างจักรวรรดิของอังกฤษและสหรัฐครั้งแล้วครั้งเล่า และระบุว่า “กว่าสองศตวรรษที่สหรัฐได้ล้มล้างและโค่นล้มรัฐบาลจำนวนมาก ทั้งยังมีความซับซ้อนทางทหารและธุรกิจที่ขึ้นอยู่กับสงครามเพื่ออิทธิพลและความมั่งคั่ง”

นายเมนาดูกล่าวว่า เอกราชและความเป็นอิสระของออสเตรเลียกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างมาก เนื่องจากผู้มีอำนาจในรัฐบาลออสเตรเลียมีแนวคิดว่า การทำงานร่วมกันกับสหรัฐเป็นเหมือน “จอกศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งเขาก็กล่าวเตือนอีกด้วยว่า “สหรัฐปฏิบัติตามกฎสากลเฉพาะเมื่อตนได้รับผลประโยชน์ด้วยเท่านั้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top