ญี่ปุ่นเล็งแจกเงินครัวเรือน 1 ล้านเยนต่อบุตร 1 คน แลกย้ายออกจากโตเกียว

สื่อหลายสำนักรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะมอบเงินให้กับครอบครัวที่มีบุตรสูงสุด 1 ล้านเยน (7,670 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเด็กหนึ่งคน หากยอมย้ายออกจากกรุงโตเกียว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นเสนอมอบเงิน 300,000 เยนต่อเด็ก 1 คนอยู่แล้ว สำหรับครอบครัวที่ยอมย้ายไปอยู่พื้นที่อื่นของประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามหาทางลดความหนาแน่นของประชากรในเขตเมืองใหญ่ในญี่ปุ่น รวมถึงกระตุ้นอัตราการเกิดที่ลดน้อยลง และกระจายประชากรสูงอายุในพื้นที่ชนบทมากขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งประเทศญี่ปุ่นระบุว่า ในปี 2564 นั้น 28.9% ของประชากรทั้งหมดของญี่ปุ่นมีอายุอย่างน้อย 65 ปี นับเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศ และในปีเดียวกัน มีเด็กอายุ 0-14 ปี 14.78 ล้านคน คิดเป็น 11.8% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดที่เคยมีการบันทึกไว้ในญี่ปุ่น

ส่วนสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ใน 23 เขตทั่วโตเกียวและพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นจะมีสิทธิ์ได้รับเงินค่าย้ายถิ่นฐาน โดยคาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในช่วงปีงบประมาณ 2566

อนึ่ง ผู้ที่ได้รับเงินค่าย้ายถิ่นฐานต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่ใหม่เป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปีในขณะที่ทำงานอยู่ หากละเมิดกฎระเบียบดังกล่าวจะถูกริบเงินคืน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top