“แอปเปิ้ล” และ “แอมะซอน” สูญเสียมาร์เก็ตแคปกว่า 8 แสนล้านดอลล์ในปี 65

บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ และบริษัทแอมะซอน สูญเสียมูลค่าตลาด (มาร์เกตแคป) บริษัทละกว่า 8.3 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 ซึ่งเทียบเท่ากับมูลค่าตลาดของบริษัทอินเทล 8 แห่ง, เพย์พาล 10 แห่ง, สโนว์เฟล็ก 18 แห่ง หรือริเวียน 49 แห่ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอปเปิ้ลและแอมะซอนเป็น 2 บริษัทที่สูญเสียมูลค่าตลาดมากที่สุดในปี 2565 โดยมูลค่าตลาดของแอปเปิ้ลลดลง 8.4634 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าตลาดของแอมะซอนลดลง 8.3406 แสนล้านดอลลาร์ โดยมูลค่าตลาดนั้นวัดมูลค่ารวมของหุ้นของบริษัททั้งหมด

มูลค่าตลาดที่ลดลงของทั้งสองบริษัทได้ปรับลดขนาดโดยรวมของหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีในครัวเรือนอื่นเช่นกัน โดยบริษัทบีสโปค อินเวสท์เมนท์ กรุ๊ป ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ตัวเลขดังกล่าวน่าตกใจ

หุ้นของแอมะซอนปรับตัวลง เนื่องจากรายได้ของบริษัทหดตัว และข้อมูลผลประกอบการในไตรมาส 4/65 ก็น่าผิดหวัง โดยผลการดำเนินงานของแอมะซอนนั้นสอดคล้องกับภาคเทคโนโลยีในวงกว้าง ซึ่งได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูง การโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตที่ชะลอตัว และปัจจัยอื่น ๆ

สำหรับแอปเปิ้ล แม้จะเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่รายที่รายได้ไม่ลดลง แต่แอปเปิ้ลก็ยังคงประสบปัญหาเกี่ยวกับความเป็นที่นิยมของผลิตภัณฑ์ใหม่ และต้องเผชิญกับความยากลำบากในการจัดส่ง iPhone 14 ในช่วงเทศกาลวันหยุด เนื่องจากปัญหาการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ที่โรงงานผลิตในประเทศจีน

นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังชะลอการจ้างงานที่สอดคล้องกับบริษัทอื่นๆ ในภาคส่วน ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งอาจทำให้อุปสงค์ชะลอตัวลง เนื่องจากผู้บริโภคจะชะลอการซื้อสินค้าขนาดใหญ่เพื่อประหยัดเงิน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลร่วงลง 3.7% ในการซื้อขายวันอังคาร (3 ม.ค.) แตะระดับต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดหลุดระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top