จีนจ่อยกเลิกแบนนำเข้าถ่านหินออสซี่ หลังสัมพันธ์ดีขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กนิวส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนเตรียมหารือแผนฟื้นการนำเข้าถ่านหินบางส่วนจากออสเตรเลีย หลังจากระงับการนำเข้ามานานกว่า 2 ปี เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้ตั้งโต๊ะเจรจาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (3 ม.ค.) เกี่ยวกับข้อเสนอที่จะอนุญาตให้ผู้นำเข้ารายใหญ่ 4 บริษัท ได้แก่ ไชน่า เป่าอู่ สตีล กรุ๊ป คอร์ป (China Baowu Steel Group Corp.,) ไชน่า ต้าถัง คอร์ป (China Datang Corp.,) ไชน่า หัวเหนิง กรุ๊ป โค (China Huaneng Group Co.) และ ไชน่า เอเนอร์จี อินเวสต์เมนต์ คอร์ป (China Energy Investment Corp.) หรือ CEIC ทำการนำเข้าถ่านหินใหม่ในปีนี้ โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการนำเข้าถ่านหินอีกครั้งได้เร็วที่สุดภายในวันที่ 1 เม.ย. 2566

อย่างไรก็ตาม ทาง NDRC รวมทั้งบริษัทไชน่า เป่าอู่, ต้าถัง, หัวเหนิง และ CEIC ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ก่อนการระงับนำเข้านั้นจีนเป็นผู้นำเข้าถ่านหินรายใหญ่จากออสเตรเลีย ขณะที่ออสเตรเลียก็เป็นผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ของโลก อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปี 2563 จีนได้ดำเนินการระงับการนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียอย่างไม่เป็นทางการ เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศทวีความรุนแรงขึ้นในหลายประเด็น รวมถึงเรื่องการเรียกร้องให้มีการสอบสวนอิสระถึงต้นตอของเชื้อโควิด-19

หลังจากข่าวดังกล่าวออกมา หุ้นของบริษัทผู้ส่งออกถ่านหินหลักของออสเตรเลียอย่างไวท์ฮาเวน โคล (Whitehaven Coal Ltd.) และยานโคล ออสเตรเลีย (Yancoal Australia Ltd) ปรับตัวขึ้นรับข่าวดังกล่าว ขณะที่หุ้นของบริษัทผู้ผลิตถ่านหินในจีนอย่าง ส่านซี โค้กกิง โคล เอเนอร์จี กรุ๊ป (Shanxi Coking Coal Energy Group Co.) และหยานควง เอเนอร์จี กรุ๊ป (Yankuang Energy Group Co.) ปรับตัวลงเนื่องจากแนวโน้มคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น

ส่วนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 1.3% สู่ระดับ 68.17 เซนต์สหรัฐ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top