แวดวงการบินประณาม EU สั่งผู้เดินทางจากจีนต้องโชว์ผลตรวจโควิดเป็นลบ

กลุ่มพันธมิตรสายการบินและสนามบินต่างวิพากษ์วิจารณ์ในวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.) เกี่ยวกับคำแนะนำใหม่ที่เรียกร้องให้ผู้ที่เดินทางจากจีนมายังสหภาพยุโรป (EU) ต้องแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบก่อนการเดินทาง

เจ้าหน้าที่รัฐบาล EU ประกาศคำแนะนำดังกล่าวเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ขณะที่จีนมีแผนที่จะผ่อนปรนข้อจำกัดด้านการเดินทาง แม้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ก็ตาม

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA), สมาคมสายการบินยุโรป และสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (Airports Council International – ACI) สาขายุโรปได้ระบุในแถลงการณ์ร่วม โดยคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในจีนในปัจจุบันนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ของการแพร่ระบาดใน EU และในเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) และคำแนะนำดังกล่าวสวนทางกับการประเมินก่อนหน้านี้ของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC)

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ECDC ระบุว่า พลเมือง EU มีอัตราการฉีดวัคซีนที่ค่อนข้างสูง และแนวโน้มการแพร่ระบาดจากผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเมื่อเทียบกับการติดเชื้อรายวันใน EU ซึ่งระบบสาธารณสุขกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

สวีเดนและเยอรมนีระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ม.ค. ) ว่า พวกเขาจะปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าว และคาดว่าประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มจะดำเนินการด้วยเช่นกันในไม่ช้านี้

ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรสายการบินและสนามบินต่าง ๆ ระบุเสริมว่า พวกเขาหวังว่า EU จะทำการประเมินคำแนะนำอีกครั้งภายในกลางเดือนม.ค.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top