ชาวฮ่องกงแห่จองเดินทางเยือนจีน ส่อเค้าพุ่งทะลุเพดานที่ภาครัฐกำหนด

ประชาชนในฮ่องกงแห่จองเดินทางเยือนจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านระบบลงทะเบียนออนไลน์ในวันแรกของการเปิดบริการ แสดงให้เห็นว่าการกำหนดเพดานการเดินทางวันละ 60,000 คนนั้นไม่เพียงพอที่จะตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน

หนังสือพิมพ์หวั่น เหว่ย โปและซิ่ง เต๋ารายงานว่า ประชาชนในฮ่องกงราว 250,000 รายได้เข้าลงทะเบียนผ่านระบบลงทะเบียน เพื่อเดินทางเยือนจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วง 5 ชั่วโมงแรก หลังจากเว็บไซต์เริ่มเปิดบริการในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.)

ในช่วงเช้าวันนี้ (6 ม.ค.) โควต้าสำหรับการเดินทางเยือนจีนแผ่นดินใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.ถูกจองจนเกือบหมด โดยวันดังกล่าวเป็นวันเปิดพรมแดนระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับฮ่องกงวันแรก ส่วนอีกวันที่ได้รับความนิยมคือวันเสาร์ที่ 21 ม.ค. หนึ่งวันก่อนถึงวันตรุษจีน ซึ่งโควต้าเกือบหมดแล้วเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงประกาศเปิดพรมแดนกับจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่จำกัดเพดานผู้ที่เดินทางผ่านพรมแดนเอาไว้ที่วันละ 60,000 คน โดยเป็นการเดินทางทางบก 50,000 คน ส่วนผู้ที่ประสงค์เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าฮ่องกงต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 แบบ PCR เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง ขณะเดียวกัน ด่านตรวจพรมแดนบางแห่งยังคงปิดบริการต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top