จีนเริ่มเปิดประเทศแล้ววันนี้ หลังคุมเข้มโควิดมาตลอด 3 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (8 ม.ค.) ว่า จีนเปิดประเทศอีกครั้งหลังจากปิดไป 3 ปีเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยขณะนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางทางบกและทางน้ำข้ามไปมาระหว่างจีน-ฮ่องกงได้โดยไม่ต้องกักตัว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการสิ้นสุดนโยบายซีโร่โควิด (zero-COVID) ของจีน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องประเทศจากโควิด แต่ส่งผลให้ต้องโดดเดี่ยวตัวเองจากประเทศอื่น ๆ ของโลกด้วย โดยนโยบายดังกล่าวรวมถึงการตรวจหาเชื้อบ่อยครั้ง การจำกัดการเดินทาง และมาตรการล็อกดาวน์ปิดเมือง ซึ่งส่งผลกระทบหนักต่อเศรษฐกิจจีน การผ่อนคลายมาตรการเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประชาชนจีนรวมตัวประท้วงต่อต้านนโยบายดังกล่าว

“ฉันมีความสุขมาก ๆ ตื่นเต้นสุด ๆ ไม่ได้เจอหน้าพ่อแม่มาหลายปีแล้วค่ะ” เทเรซา โจว ชาวฮ่องกงกล่าว ขณะที่เธอและนักท่องเที่ยวอีกหลายสิบคนเตรียมเดินทางข้ามไปยังจีนแผ่นดินใหญ่จากด่านลั่วหม่าโจวของฮ่องกงในช่วงเช้าวันนี้

“พ่อกับแม่สุขภาพไม่ค่อยดี แต่ฉันกลับไปหาท่านไม่ได้แม้ว่าพวกท่านจะเป็นมะเร็งลำไส้ก็ตาม ฉันจึงมีความสุขมากที่ได้กลับไปเจอท่านในตอนนี้” โจวกล่าว พร้อมเสริมว่าเธอมีแผนจะมุ่งหน้าไปยังบ้านเกิดของเธอในเมืองหนิงปัว ทางตะวันออกของจีน

นักลงทุนคาดว่าการเปิดประเทศของจีนครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศซึ่งประสบปัญหาการเติบโตต่ำ อย่างไรก็ตาม การยกเลิกซีโร่โควิดอย่างกะทันหันทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้โรงพยาบาลมีผู้ป่วยล้นและธุรกิจหยุดชะงัก

การเปิดพรมแดนของจีนเกิดขึ้นหลังเริ่มต้นการเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือ ชุน-ยฺวิ่น ซึ่งเป็นช่วง 40 วันที่ผู้คนจำนวนมากเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวและเพื่อนฝูง โดยคาดว่าจะมีผู้คนราว 2 พันล้านคนเดินทางในช่วงนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปีที่แล้วและใกล้เคียงกับระดับก่อนเกิดโควิด

ชาวจีนหลายรายคาดว่าจะเริ่มเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ เช่น ประเทศไทยและอินโดนีเซีย อย่างไรก็ดี บางประเทศกังวลเกี่ยวกับยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในจีน จนตัดสินใจบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางกับนักท่องเที่ยวจีน ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าการเดินทางจะไม่กลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิดในเร็ว ๆ นี้ เนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น เที่ยวบินระหว่างประเทศที่มีจำกัด

นอกจากการเปิดพรมแดนแล้ว จีนยังกลับมาดำเนินการออกหนังสือเดินทาง, วีซ่าสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ตลอดจนวีซ่าธรรมดาและใบอนุญาตให้พำนักสำหรับชาวต่างชาติอีกด้วย ทั้งนี้ รัฐบาลจีนยังคงมีการจำกัดจำนวนผู้ที่สามารถเดินทางไปมาระหว่างฮ่องกงกับจีนได้ในแต่ละวัน

อนึ่ง คลิปวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียของจีนเผยภาพเมื่อคืนนี้ โดยพนักงานที่สนามบินผู่ตงของเซี่ยงไฮ้ได้ถอดบอร์ดสีฟ้าที่ทำเครื่องหมายเส้นทางผ่านอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศสำหรับผู้เดินทางที่มาจากต่างประเทศเพื่อทำการกักตัวนานถึงแปดวัน นอกจากนี้ยังมีอีกคลิปวิดีโอแสดงภาพผู้คนที่สวมกอดกันที่ประตูสนามบิน หลังได้กลับมาพบกันอีกครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top