หุ้นอาลีบาบาพุ่งกว่า 5% รับข่าว “แจ็ก หม่า” สละอำนาจควบคุม “แอนท์ กรุ๊ป”

ราคาหุ้นอาลีบาบา รวมทั้งหุ้นของหลายบริษัทที่แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่นั้น พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งแอนท์ กรุ๊ป สละอำนาจควบคุมบริษัท ซึ่งมีขึ้นหลังจากการปรับโครงสร้างบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคยักษ์ใหญ่ของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาหุ้นอาลีบาบาพุ่งขึ้นมากกว่า 5% ในช่วงเช้านี้ ขณะที่หุ้นลองไชน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป, หุ้นจี๋หลิน เจิ้นหยวน, หุ้นเซี่ยงไฮ้ โกลเด้น บริดจ์ อินโฟเทค, หุ้นออร์บเบค อิงค์ และหุ้นฮัดซัน เทคโนโลยีส์ ซึ่งแอนท์ กรุ๊ป ถือหุ้นมากกว่า 5% นั้น ต่างก็ปรับตัวขึ้นในช่วงเช้านี้เช่นกัน

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทแอนท์ กรุ๊ป ประกาศว่า นายแจ็ก หม่า จะสละอำนาจควบคุมบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปรับโครงสร้างหลังจากยกเลิกการเสนอขายหุ้น IPO ในเดือนพ.ย. 2563 มูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

การปรับโครงสร้างของแอนท์ กรุ๊ป ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยบริษัทคาดว่าจะเสียค่าปรับกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีของรัฐบาลจีน อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการจีนใช้แนวทางแบบนุ่มนวลขึ้นกับภาคธุรกิจเทคโนโลยี เนื่องจากเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญความยากลำบาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top