เรโนลต์เล็งผลิตรถ EV ในอินเดีย หลังรบ.เพิ่มเป้ายอดขายแตะ 30%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เรโนลต์กำลังพิจารณาการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สำหรับตลาดขนาดใหญ่ในอินเดีย โดยเป็นส่วนหนึ่งของการบุกตลาดอินเดียอีกครั้ง หลังคาดการณ์ว่าแนวโน้มการใช้รถยนต์ EV ในอินเดียจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว

เรโนลต์ได้ทำการศึกษาแนวทางต่าง ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เรโนลต์จะผลักดันแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แม้จะยังมีการเจรจาที่ยังไม่บรรลุกับนิสสัน มอเตอร์ เกี่ยวกับการลงทุนใน EV หลังมีแผนจะแยกตัวจากการดำเนินธุรกิจด้านอื่น ๆ โดยบริษัทนิสสัน มอร์เตอร์เป็นพันธมิตรทางธุรกิจของเรโนลต์

นอกจากนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวยังชี้ให้เห็นถึงการรับรู้ที่เปลี่ยนแปลงไปของตลาดรถยนต์ในอินเดียซึ่งมีการเติบโตเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดสำคัญต่าง ๆ ในปี 2565 โดยในปีดังกล่าว รถ EV มียอดขายไม่ถึง 1% แต่รัฐบาลอินเดียตั้งเป้าว่าภายในปี 2573 ยอดขายรถ EV จะต้องเพิ่มเป็น 30% และจะดึงดูดซัพพลายเออร์ผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติให้ได้ด้วยการใช้มาตรการสนับสนุนที่หลากหลาย

ทั้งนี้ เรโนลต์กำลังศึกษาหาทางเปิดตัวรถควิด (Kwid) แฮทช์แบ็กรุ่นขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ผลิตในอินเดียด้วย

การพิจารณาดังกล่าวจะประเมินความต้องการที่เป็นไปได้ ราคา และความสามารถในการสร้างรถ EV ด้วยชิ้นส่วนในท้องถิ่น แหล่งข่าวระบุพร้อมเสริมว่า การเปิดตัวรถรุ่นใด ๆ ก็ตามน่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2567

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายการดำเนินงานของเรโนลต์ เพื่อเสริมยอดขายในประเทศที่เรโนลต์ยังคงสามารถทำกำไรได้แม้ว่ายอดขายรถในปี 2565 ชะลอตัวลงจากปี 2564 ก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top