แบงก์ชาติจีนให้คำมั่นหนุนภาคเอกชน-ผ่อนคลายควบคุมภาคเทคโนฯเพื่อฟื้นฟูศก.

นายกัว ชู่ฉิง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยผ่านสื่อของรัฐบาลว่า PBOC จะเดินหน้าสนับสนุนภาคเอกชนมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ นอกจากนี้ PBOC จะผ่อนคลายการควบคุมบริษัทเทคโนโลยี

นายกัวเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนว่า นโยบายการเงินในปี 2566 จะมุ่งเป้าไปที่การกระตุ้นอุปสงค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอุปโภคบริโภคของภาคประชาชน

ที่ผ่านมานั้น บรรดาผู้นำจีนให้คำมั่นว่า จะเพิ่มการสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 เมื่อปีก่อน โดยหลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิดลงเมื่อเดือนธ.ค. ทำให้ขณะนี้จีนต้องรับมือกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้ นายกัวยังกล่าวว่า การดำเนินนโยบายการเงินควรเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับนโยบายการคลังและนโยบายด้านสังคม เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ตลอดจนกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19

“นโยบายการเงินที่รอบคอบระมัดระวังควรจะถูกนำมาใช้ให้เกิดผลที่แม่นยำ ซึ่งจำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นอุปสงค์ให้มีประสิทธิภาพและการปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน” นายกัวกล่าว และเสริมว่า สถาบันการเงินของจีนควรปฏิบัติต่อวิสาหกิจทุกประเภทอย่างเป็นธรรม พร้อมให้คำมั่นว่า นโยบายการเงินจะเพิ่มการสนับสนุนแก่วิสาหกิจเอกชน รักษาการเติบโตของสินเชื่อ และลดต้นทุนด้านการระดมเงินทุนให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top