จีนปลดแบนถ่านหินออสซี่-เพิ่มการผลิตในประเทศ เสริมความมั่นคงด้านพลังงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความต้องการในการจัดหาแหล่งพลังงานเพิ่มสูงขึ้นของจีนหลังคลายข้อจำกัดโควิด-19 ผลักดันให้จีนเริ่มกลับมานำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียอีกครั้ง และเรียกร้องให้อุตสาหกรรมเหมืองในประเทศเพิ่มการผลิตถ่านหินขึ้นอีกจากระดับปัจจุบันซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์อยู่แล้ว

การยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียอย่างไม่เป็นทางการของจีน เป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนที่สุดถึงความสัมพันธ์ครั้งใหม่ระหว่างทั้งสองชาติ โดยการระงับนำเข้าดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2563 หลังออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนอิสระถึงต้นตอของเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ ยังเป็นการย้ำเตือนถึงการพึ่งพาซึ่งกันและกันทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ เนื่องจากถ่านหินออสเตรเลียมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการส่งออกของจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคและผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้นำจีนและออสเตรเลียพบปะกันเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีในการประชุมสุดยอด G20 เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังการเปลี่ยนแปลงพรรครัฐบาลของออสเตรเลียจากการเลือกตั้งในเดือนพ.ค. โดยนางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย สานต่อความคืบหน้าดังกล่าวด้วยการเดินทางเยือนปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้ว

การนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียนี้ ทำให้บริษัทสาธารณูปโภคและผู้ผลิตเหล็กของจีนสามารถเข้าถึงถ่านหินออสเตรเลียที่มีคุณภาพดีกว่าได้ ในขณะที่ออสเตรเลียซึ่งเคยเป็นซัพพลายเออร์ถ่านหินรายใหญ่อันดับสองของจีน สามารถกู้คืนส่วนแบ่งการตลาดบางส่วนที่สูญเสียให้กับซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ รวมถึงรัสเซียและมองโกเลียได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top