ชาวจีนแห่เดินทางต่างแดน หวังฉีดวัคซีนโควิดของตะวันตก

ชาวจีนจำนวนมากแห่เดินทางไปยังต่างแดน เพื่อรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยชาติตะวันตก หลังจากรัฐบาลจีนยกเลิกการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ จนยอดผู้ติดเชื้อพุ่งทะยานขึ้นทั่วประเทศ

ในช่วงกลางเดือนธ.ค. อัตราการฉีดวัคซีนแบบครบโดสของจีนนั้นอยู่ที่เกือบ 87% ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอยู่ที่ 54% โดยจีนอนุมัติให้ใช้เฉพาะวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มที่พัฒนาภายในประเทศเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ใช้วัคซีนจากต่างประเทศ

ดังนั้น ชาวจีนแผ่นดินใหญ่จึงแห่เดินทางไปยังมาเก๊าตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อขอรับวัคซีนชนิด mRNA ที่พัฒนาโดยชาติตะวันตก เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ดีกว่าวัคซีนที่จีนพัฒนาเอง

อย่างไรก็ตาม กระแสการแห่จองวัคซีนชนิด mRNA ทำให้ประชาชนต้องรอคิวเป็นระยะเวลานาน โดยประชาชนบางส่วนจองคิวตั้งแต่กลางเดือนธ.ค. แต่วัคซีนล็อตถัดไปจะมาถึงโรงพยาบาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งมหาวิทยาลัยมาเก๊าช่วงปลายเดือนก.พ. โดยโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นแห่งเดียวที่ฉีดวัคซีนให้กับนักท่องเที่ยว

นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า จุดหมายปลายทางสำหรับการท่องเที่ยวเพื่อฉีดวัคซีนจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

“ผมเชื่อว่าจุดหมายปลายทางแรกสำหรับการท่องเที่ยวเพื่อฉีดวัคซีนของชาวจีนคือฮ่องกง ก่อนจะแพร่กระจายไปสู่เอเชียและสหรัฐ โดยอาจขยายวงไปสู่ยุโรปด้วย” นายแซม รัดวาน ประธานเอ็นฮานซ์ อินเตอร์เนชันแนล บริษัทให้คำปรึกษาด้านการบริหารกล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซี

“ผมไม่ได้ไปฮ่องกงนานแล้ว เมื่อไปแล้วก็ได้ทั้งเที่ยวทั้งฉีดวัคซีน เท่ากับยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยจริงไหม? ไม่ต้องพูดอะไรให้มากความ ผมลงทะเบียนจองวัคซีนแล้ว” ชายคนหนึ่งจากมณฑลส่านซีเปิดเผยผ่านเวยป๋อเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงไม่แจกวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับนักเดินทางระยะสั้น

“เราต้องป้องกันนักเดินทางที่เข้ามายังฮ่องกงเพียงเพื่อจะฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นการเอาเปรียบชาวฮ่องกง ดังนั้นเราจะไม่แจกวัคซีนฟรีให้กับคนที่ไม่มีถิ่นอาศัยในฮ่องกง” เจ้าหน้าที่รัฐบาลฮ่องกงระบุ พร้อมเสริมว่า นักเดินทางจะต้องพำนักอยู่ในฮ่องกงอย่างน้อย 30 วัน เพื่อรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top