“สี จิ้นผิง” เตือนเจ้าหน้าที่จีนเลี่ยง ‘การสมรู้ร่วมคิด’ กับธุรกิจขนาดใหญ่

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน (ภาพ: thaigov.go.th)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้ออกมาเตือนเจ้าหน้าที่ของภาครัฐ ไม่ให้สมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มธุรกิจ พร้อมกับย้ำว่าการปราบปรามภาคเอกชนของรัฐบาลจะยังคงสร้างความกังวลให้แก่เหล่านักลงทุน แม้จะทำไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก็ตาม

รายงานของสำนักข่าวซินหัวระบุว่า ปธน.สีกล่าวต่อที่ประชุมหน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการทุจริตเมื่อวันจันทร์ (9 ม.ค.) ว่า “เราควรดำเนินการป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทำการเพื่อกลุ่มผลประโยชน์หรือกลุ่มอำนาจใด ๆ และป้องกันการสมรู้ร่วมคิดระหว่างเจ้าหน้าที่และนักธุรกิจ”

ปธน.สียังได้เตือนเรื่อง “การแทรกซึมของกลุ่มทุนต่อนักการเมืองที่บั่นทอนระบบทางการเมืองหรือสภาพแวดล้อมในการพัฒนาเศรษฐกิจ”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ผ่อนปรนมาตรการปราบปรามยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง และบริษัท เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ ทำให้หุ้นบริษัทดังกล่าวดีดตัวขึ้น ท่ามกลางข้อสงสัยว่า แนวทางดังกล่าวจะจริงจังเพียงใด เนื่องจากปธน.สียังให้คำมั่นว่าจะรับประกัน “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการจำกัดความมั่งคั่งของกลุ่มผู้มีอิทธิพลต่อรัฐบาล

ถ้อยแถลงล่าสุดของปธน.สี มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่รัฐบาลจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) อย่างกะทันหัน โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) จีน เปิดพรมแดนซึ่งปิดมานานเกือบ 3 ปี หลังจากก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกค่ายกักตัว การปูพรมตรวจหาเชื้อ และการล็อกดาวน์ไปแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top