ญี่ปุ่นประท้วงจีนระงับออกวีซ่าให้ชาวญี่ปุ่น เรียกร้องกลับลำการตัดสินใจ

รัฐบาลญี่ปุ่นประท้วงการตัดสินใจของจีนที่สั่งระงับการออกวีซ่าให้แก่พลเมืองของญี่ปุ่น พร้อมกับเรียกร้องให้จีนยกเลิกการตัดสินใจดังกล่าว

“เป็นเรื่องน่าเสียใจที่รัฐบาลจีนได้กระทำการเพียงฝ่ายเดียว โดยการระงับวีซ่าของพลเมืองญี่ปุ่นด้วยเหตุผลที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19” นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ (11 ม.ค.)

ทั้งนี้ จีนได้ระงับการออกวีซ่าแก่ผู้ที่เดินทางจากญี่ปุ่น เพื่อตอบโต้ต่อการที่ญี่ปุ่นออกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดกับผู้ที่เดินทางจากจีน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงเดินหน้าควบคุมพรมแดนต่อไปหรือไม่ นายมัตสึโนะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการรับมืออย่างเหมาะสม โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์โควิด-19 ในจีนและข้อมูลที่มีการเปิดเผย

การที่จีนตัดสินใจระงับวีซ่าของชาวญี่ปุ่นนั้นมีขึ้น หลังจากที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกระดับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ให้เข้มงวดมากขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางจากจีน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้พุ่งขึ้นอย่างมาก โดยนับตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. ผู้ที่เดินทางจากจีนจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบก่อนที่จะเดินทางไปยังญี่ปุ่น และจะต้องทำการตรวจเชื้อแบบ RT-PCR เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่นด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top