เวิลด์แบงก์คาดศก.อินเดียโต 6.6% ปีหน้า ชะลอลงจาก 6.9% ปีนี้

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียจะชะลอลงสู่ระดับ 6.6% ในปี 2567 จากปี 2566 ซึ่งคาดว่ามีการขยายตัว 6.9%

รายงานของธนาคารโลกระบุว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น จะเป็นปัจจัยกดดันต่อการส่งออกและการขยายตัวด้านการลงทุนของอินเดีย

อย่างไรก็ดี ธนาคารโลกคาดว่าการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้น และการใช้มาตรการที่เอื้ออำนวยต่อภาคธุรกิจ จะเป็นปัจจัยดึงดูดการลงทุนในภาคเอกชน และจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวด้านการผลิตของอินเดีย

ทั้งนี้ ธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัวรวดเร็วที่สุดในบรรดา 7 ประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ส่วนการคาดการณ์ในภาพรวมนั้น ธนาคารโลกได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 1.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี หากไม่นับปี 2552 และ 2563 ซึ่งเศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอย

ก่อนหน้านี้ ธนาคารโลกออกรายงานในเดือนมิ.ย. 2565 คาดว่าเศรษฐกิจโลกมีการขยายตัว 3.0% ในปี 2566

ทั้งนี้ ธนาคารโลกเตือนว่าเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอยในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ, สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงดำเนินต่อไป, การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการชะลอตัวของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top