อินโดฯไม่ไว้ใจ ส่งเรือรบจับตาเรือยามฝั่งของจีนในทะเลจีนใต้

อินโดนีเซียส่งเรือรบลำหนึ่งไปยังทะเลนาทูนาเหนือ (North Natuna Sea) หรือทะเลจีนใต้ เพื่อจับตาเรือยามฝั่งลำหนึ่งของจีนที่ลอยลำอยู่ในทะเลดังกล่าวซึ่งอุดมไปด้วยทรัพยากร และทั้งอินโดฯและจีนต่างก็อ้างสิทธิครอบครองพื้นที่ในทะเลดังกล่าว

องค์กรริเริ่มด้านความยุติธรรมในมหาสมุทรของอินโดนีเซีย (IOJI) เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ข้อมูลการติดตามเรือแสดงให้เห็นว่าเรือ CCG 5901 ของจีนแล่นอยู่ในทะเลนาทูนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งใกล้กับแหล่งก๊าซทูน่าบล็อกและแหล่งน้ำมันและก๊าซชิมเซา (Chim Sao) ของเวียดนามตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา

นายลักซามานา มัดยา มูฮัมหมัด อาลี ผู้บัญชาการกองทัพเรืออินโดนีเซียเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เรือรบ เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล และโดรน ได้ถูกส่งไปในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อตรวจสอบความเคลื่อนไหวของเรือจีนลำดังกล่าว

นายอาลีกล่าวว่า “เรือของจีนไม่ได้ดำเนินกิจกรรมที่น่าสงสัยใด อย่างไรก็ตาม เราต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของอินโดนีเซียมาระยะหนึ่งแล้ว”

ด้านโฆษกสถานทูตจีนในกรุงจาการ์ตายังไม่ได้ให้ความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (UNCLOS) นั้นให้สิทธิในการเดินเรือผ่าน EEZ

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากการทำข้อตกลง EEZ ระหว่างอินโดนีเซียและเวียดนาม และการอนุมัติของอินโดนีเซียในการพัฒนาแหล่งก๊าซทูน่า (Tuna) ในทะเลนาทูนา โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมโดยประมาณมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์จนถึงวันเริ่มต้นการผลิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top