ประชุม “เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม” เปิดฉากวันนี้ ผู้นำเข้าร่วมมากเป็นประวัติการณ์

การประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เริ่มเปิดฉากแล้วในวันนี้ (16 ม.ค.) ภายใต้หัวข้อ “Cooperation in a Fragmented World” โดยการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นไปจนถึงวันที่ 20 ม.ค.

ทั้งนี้ การประชุม WEF ถือเป็นเวทีที่ผู้เข้าร่วมการประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับนโยบายและพัฒนาการที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของโลก โดยจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมหลายพันคนจากทั่วโลก ซึ่งเป็นบุคคลระดับผู้นำทางการเมือง ภาคอุตสาหกรรม และภาคประชาสังคม

สำหรับการประชุมในปีนี้จะมีผู้นำระดับสูงทางการเมืองและภาคธุรกิจเข้าร่วมมากเป็นประวัติการณ์ โดยจะมีประมุขของรัฐและผู้นำรัฐบาลเข้าร่วมการประชุมจำนวน 52 คน รัฐมนตรีคลัง 56 คน รัฐมนตรีการค้า 30 คน รัฐมนตรีต่างประเทศ 35 คน และผู้ว่าการธนาคารกลาง 19 คน

นอกจากนี้ ผู้นำจากองค์กรระหว่างประเทศ 39 คนจะเข้าร่วมการประชุม WEF ซึ่งรวมถึงผู้นำขององค์การสหประชาชาติ (UN), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และองค์การการค้าโลก (WTO)

ขณะเดียวกัน ผู้นำภาคธุรกิจจำนวน 1,500 คนจะเข้าร่วมการประชุมเช่นกัน โดยเป็นระดับซีอีโอมากกว่า 600 คน

คาดว่าการประชุมในปีนี้จะมีการหารือกันเกี่ยวกับแนวทางหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนพลังงาน ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ส่วนในปี 2565 ที่ผ่านมา WEF ได้จัดการประชุมที่เมืองดาวอสเมื่อวันที่ 22-26 พ.ค. โดยเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากที่ได้เลื่อนการประชุมก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17-21 ม.ค. 2565 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top