อัตราจ้างงานออสเตรเลียหลังเลือกตั้งทำสถิติใหม่-แซงหน้ากลุ่ม G7

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ (16 ม.ค.) ว่า อัตราการจ้างงานในออสเตรเลียเติบโตแซงหน้าทุกประเทศในกลุ่ม G7 ในช่วง 6 เดือนจนถึงเดือนพ.ย. 2565 โดยการสำรวจยังพบอีกว่าการจ้างงานมีแนวโน้มที่จะยังคงแข็งแกร่งในเดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว

นายชาลเมอร์ส กล่าวว่า ประชากรออสเตรเลียราว 234,000 คน ได้งานทำในระหว่างเดือนพ.ค. – พ.ย. 2565 หลังจากที่พรรคแรงงานชนะการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่แข็งแกร่งที่สุดสำหรับช่วง 6 เดือนแรกของการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดใหม่ โดยอัตราการจ้างงานเติบโต 1.7% ซึ่งสูงกว่าสหราชอาณาจักร สหรัฐ เยอรมนี และญี่ปุ่น

“การเติบโตของอัตราการจ้างงานระดับนี้นับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์และเป็นมากกว่าทั้งโลก ด้วยแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกซึ่งจะส่งกระทบต่อเรามากขึ้นในปี 2566 นั้น การที่ชาวออสเตรเลียมีงานดี ๆ ทำมากขึ้นจะเป็นหนึ่งในการป้องกันที่ดีที่สุดที่เรามี” นายชาลเมอร์ส กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความยืดหยุ่นของตลาดแรงงานออสเตรเลียนับว่าน่าประหลาดใจ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ใช้นโยบายที่แข็งกร้าวที่สุดในรอบมากกว่า 3 ทศวรรษ ส่วนอัตราการว่างงานต่ำที่สุดในรอบ 48 ปีที่ 3.4% ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องในเดือนธ.ค. เนื่องจากมีการจ้างงานใหม่ 25,000 ตำแหน่งเข้าสู่เศรษฐกิจ

ทั้งนี้รายงานข้อมูลอย่างเป็นทางการณ์จะถูกเผยแพร่ในวันพฤหัสบดีนี้ (19 ม.ค.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top