เงินบาทเปิด 33.01 ทรงตัว รอผลประชุม BOJ คาดกรอบวันนี้ 32.90 – 33.20

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.01 บาท/ดอลลาร์ จาก ปิดตลาดเย็นวานนิ้ที่ระดับ 33.00 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาททรงตัวจากท้ายตลาด เนื่องจากเมื่อวานนี้ตลาดสหรัฐฯ ปิดทำการ ตลาดค่อนข้างเบาบาง ทำให้ไม่มี ปัจจัยใหม่ ด้านสกุลเงินในภูมิภาคเคลื่อนไหวแบบผสม

ปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ เช้านี้จีนจะประกาศผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 ส่วนใน ภาพรวมทั้งสัปดาห์ ตลาดรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) วันพรุ่งนี้เป็นหลัก

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.90 – 33.20 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (16 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.26217% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.54574%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 128.82 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 128.31 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0819 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0821 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 32.839 บาท/ ดอลลาร์

– “คลัง” สแกนเข้มบัตรคนจนรอบใหม่ เช็กข้อมูลยกครัว รวม 44.51 ล้านราย คาดประกาศผลผู้รับสิทธิปลายเดือน ม.ค.66 แจงมั่นใจใช้งบมีประสิทธิภาพแน่นอน

– รมช.คลัง เปิดเผยว่า จากที่หลายฝ่ายได้เสนอให้เพิ่มเติมสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ต้องพิจารณาถึงเหตุผล หลายปัจจัย ซึ่งที่ผ่านมา ได้เคยเสนอให้เพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงปีใหม่จำนวนหนึ่ง เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อช่วย เหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้เพียง 1 เดือนเท่านั้น

– หุ้นคริปโท พุ่งเด่น รับอานิสงส์ตลาดคริปโทส่งสัญญาณม้วนตัวสู่ขาขึ้น ‘บิตคอยน์’ วิ่ง 3 วันทะลุ 21,000 ดอลลาร์ ด้านนักวิเคราะห์ เตือนยังเสี่ยงสูง ชี้ชัดแค่แรงเก็งกำไรระยะสั้น ขณะที่ผลดำเนินงานส่อแววขาดทุนจากต้นทุนไฟฟ้าที่สูงขึ้น

– วันนี้ตลาดหุ้น ตลาดเงิน ตลาดทองคำ ตลาดน้ำมัน และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ทางฝั่งสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวัน มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

– นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา คาดว่า ราคาทองจะพุ่งทะลุ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงไม่กี่เดือนข้าง หน้า โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

– ผลการสำรวจพบว่า หัวหน้านักวิเคราะห์ถึง 2 ใน 3 ที่เข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมือง ดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในสัปดาห์นี้ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเผชิญภาวะถดถอยในปีนี้

– นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.00% ในการ ประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 2 ก.พ. หาก BoE ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมดังกล่าวตามคาด ก็จะเป็นการปรับ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 10 ติดต่อกัน

– เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กล่าวว่า การเปิดประเทศของจีนถือ เป็นสัญญาณบวกต่อเศรษฐกิจโลกในการต่อสู้กับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 ส่วนสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนม.ค. จากเฟดนิวยอร์ก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top