ญี่ปุ่น-สหรัฐ ลงนามข้อตกลงเครือข่ายการสื่อสารแบบเปิด ท่ามกลางภัยคุกคามจากจีน

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อพัฒนาและส่งเสริมเครือข่ายการสื่อสารแบบใหม่ที่ไม่ต้องพึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง หลังจีนรุกเข้าสู่อุตสาหกรรมเครือข่ายการสื่อสารมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บันทึกข้อตกลงนี้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเครือข่ายการเข้าถึงผ่านการรับส่งทางคลื่นวิทยุแบบเปิด (Open Radio Access Network หรือ Open RAN) ที่ช่วยให้อุปกรณ์เครือข่ายไร้สายเซลลูลาร์ของผู้จำหน่ายหลายรายสามารถทำงานร่วมกันได้ ภายใต้ข้อตกลงนี้ ทั้งสองประเทศจะแบ่งปันข้อมูลและร่วมมือกันในการเผยแพร่เทคโนโลยีสู่สากล

การนำ Open RAN มาใช้จะช่วยลดปัญหาด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจสำหรับประเทศต่าง ๆ รวมถึงญี่ปุ่น ด้วยการลดอิทธิพลที่บริษัทต่างชาติ เช่น หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน มีต่อโครงสร้างพื้นฐานการสื่อสารและการไหลเวียนของข้อมูลที่สำคัญ

นอกจากนี้ ประโยชน์ด้านอื่นที่เป็นไปได้ของระบบ Open RAN ได้แก่ การลดความเสี่ยงที่จะเกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และลดต้นทุนให้กับผู้บริโภคผ่านการแข่งขันที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ ในระหว่างหารือกับเจ้าหน้าที่ในสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 ม.ค.) นายทาเคอากิ มัตสึโมโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่น ได้ยืนยันถึงความตั้งใจของทั้ง 2 ประเทศในการสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่ง และลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวงฯ กับสำนักงานโทรคมนาคมและสารสนเทศแห่งสหรัฐ (NTIA)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top