ออสเตรเลียจ่อทุ่ม 1 พันล้าน ซื้อทุ่นระเบิดทะเลไฮเทค คาดสกัดอิทธิพลต่างชาติ

โฆษกกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ (23 ม.ค.) ว่า ออสเตรเลียจะเร่งแผนซื้อทุ่นระเบิดทางทะเลประสิทธิภาพสูงเพื่อปกป้องเส้นทางเดินเรือและปกป้องท่าเรือจากผู้รุกราน ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แผนการดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางแผนการขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

โฆษกกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ทุ่นระเบิดดังกล่าวคือทุ่นระเบิดอัจฉริยะซึ่งออกแบบมาเพื่อแยกความแตกต่างระหว่างเป้าหมายทางทหารและเรือประเภทต่าง ๆ

กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ระบุว่า “ออสเตรเลียกำลังเร่งจัดหาทุ่นระเบิดทางทะเลอัจฉริยะ ซึ่งจะช่วยรักษาความปลอดภัยในเส้นทางคมนาคมทางทะเลและเส้นทางการเดินเรือของออสเตรเลีย” โดยความสามารถสำคัญของทุ่นระเบิดสมัยใหม่นี้อยู่ที่การขัดขวางผู้บุกรุก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้กระทรวงกลาโหมจะไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม แต่หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอร์รัลด์รายงานในวันนี้ว่า ออสเตรเลียอาจใช้งบประมาณสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (698 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการจัดซื้ออาวุธใต้ทะเลไฮเทคดังกล่าว และยังรายงานอ้างแหล่งข่าวอีกว่า รัฐบาลกลางจะประกาศการทำสัญญาซื้อทุ่นระเบิดจำนวนมากจากผู้ค้าอาวุธยุทโธปกรณ์รายหนี่งในยุโรปในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้เพิ่มการลงทุนทางทหารในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมทั้งการบรรลุข้อตกลงเมื่อปี 2564 ในการซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์จากสหรัฐและอังกฤษ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top