MBK ปี 66 พลิกฟื้นรับท่องเที่ยวสดใสยอดทราฟฟิกห้างพุ่ง-โรงแรมเกือบเต็ม เบรกขึ้นโครงการใหม่

นายวิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการคนใหม่ของ บมจ.เอ็ม บี เค (MBK) มั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปี 66 จะพลิกฟื้นกลับไปดีกว่าก่อนเกิดโควิด-19 ที่มีรายได้ 1.14 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 1 หมื่นล้านบาท ตอบรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากธุรกิจศูนย์การค้าและโรงแรมสร้างรายได้หลักกว่า 45% เห็นการฟื้นตัวกลับมาชัดเจนมากขึ้น

ขณะที่ช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้เดินหน้าปรับปรุงธุรกิจต่าง ๆ ในเครืออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะศูนย์การค้า โดย MBK Center ทราฟฟิกกลับมาใกล้เคียงระดับก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว จำนวนผู้ใช้บริการเฉลี่ย 80,000 คน/วัน ส่วนใหญ่เป็นคนไทย หลังจากปรับปรุงประเภทร้านค้าที่เช่าพื้นที่ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่มากขึ้น

พร้อมทั้งปรับปรุงศูนย์การค้า Paradise Park ด้วยลงทุน 1 พันล้านบาทจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3/66 ให้มุ่งไปในด้านการดูแลสุขภาพ โดยคัดเลือกผู้เช่าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความงาม เพื่อจับกลุ่มลูกค้าหลักคือกลุ่มผู้สูงอายุที่เข้ามาใช้บริการเป็นประจำ จึงต้องการสร้างความแตกต่างจากศูนย์การค้าใกล้เคียง

อีกทั้งยังมีการวางงบลงทุนราว 100-200 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงศูนย์การค้าอื่นๆ เช่น The 9th พระราม 9 เป็นต้น

ส่วนธุรกิจโรงแรม ปัจจุบันมีอัตราเข้าพักเฉลี่ย (OCC) กลับขึ้นมาราว 90% หลังจากเปิดประเทศเต็มที่ โดยเฉพาะโรงแรมในกรุงเทพฯ คือ ปทุมวัน ปริ๊นเซส ที่มีลูกค้ากลับมาเข้าพักเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางและอินเดีย แต่ราคาห้องพักอาจจะยังไม่ปรับเพิ่มขึ้นมาก เพราะเป็นราคาที่ลูกค้าจองเข้ามาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าราคาปัจจุบัน และคงต้องใช้เวลาในการปรับขึ้นอีกสักพัก

ด้านธุรกิจสนามกอล์ฟ ถือว่ากลับมาฟี้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสนามกอล์ฟที่ปทุมธานี ที่เจาะกลุ่มลูกค้าในประเทศ กลับมาได้อย่างเร็ว แต่สนามกอล์ฟที่ภูเก็ตยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งในการฟื้นตัว เพราะพึ่งนักท่องเที่ยว

ด้านธุรกิจข้าว แบรนด์ “มาบุญครอง” ยังคงเห็นการเติบโตที่ดี จากการบริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น และเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีสัดส่วนรายได้สูงถึง 30% อีกทั้งยังได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปเป็นข้าวพรีเมียม เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคากับผู้ประกอบการรายอื่นที่แข่งขันราคากันสูง

สำหรับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย หลังจากโควิด-19 ชะลอการพัฒนาโครงการใหม่ไปมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังไม่มีแผนการเปิดโครงการใหม่ แต่จะเดินหน้าขายโครงการเดิม โดยเฉพาะ Quinn สุขุมวิท 101 ที่ขณะนี้มียอดขายเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น และวางงบซื้อที่ดินไว้ราว 500 ล้านบาทรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ในอนาคต

ธุรกิจการเงินของบริษัท ถือว่ายังเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สร้างผลการดำเนินงานได้ดี โดยเฉพาะในส่วนของความสามารถในการทำกำไร ซึ่งธุรกิจประมูลรถยนต์ Apple Auction ยังเห็นการประมูลรถขายที่ดีอย่างต่อเนื่อง และเตรียมขยายการประมูลทรัพย์ NPA ของธุรกิจ MBK Capital G เข้ามาเสริม เพื่อต่อยอดธุรกิจ

แต่ในส่วนของธุรกิจสินเชื่อลีสซิ่งมอเตอร์ไซด์ T Leasing ในปีนี้ได้รับแรงกดดันจากการควบคุมเพดานดอกเบี้ยของสคบ.มาที่ 23% ทำให้บริษัทจะต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์มาหาตลาดใหม่ๆ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดใหม่ที่สามารถต่อยอดและขยายฐานลูกค้าไปได้ ส่วนการให้สินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์จะต้องมีการเช็คเครดิตและคัดกรองลูกค้ามากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงของบริษัทจากการควบคุมของภาครัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top