“คานเย เวสต์” อาจถูกปฏิเสธวีซ่าเข้าออสเตรเลีย เซ่นปมเหยียดชาวยิว

นายเจสัน แคลร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (25 ม.ค.) ว่า นายเย (Ye) นักร้องเพลงแรปชาวอเมริกัน หรือชื่อเดิมว่า คานเย เวสต์ อาจไม่ได้รับวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าออสเตรเลียเพราะเขามีประวัติในการกล่าวเหยียดชาวยิว ขณะที่มีกระแสกดดันให้ทางการออสเตรเลียห้ามแรปเปอร์คนดังเข้าประเทศ

นายแคลร์กล่าวประณามความเห็นที่เหยียดชาวยิวของนายเยว่าเป็นสิ่งที่ “น่ากลัว” ซึ่งรวมถึงการกล่าวถึงฮิตเลอร์และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ด้วย พร้อมระบุว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่มีการกล่าวคล้ายกันนี้จะถูกปฏิเสธวีซ่าเช่นกัน

นายแคลร์ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์แชนแนล ไนน์ว่า “ในอดีต คนประเภทนั้นที่ยื่นขอวีซ่าเข้าออสเตรเลียต่างถูกปฏิเสธ ดังนั้นผมคาดว่าหากเขายื่นขอวีซ่ามาจริง เขาจะต้องผ่านกระบวนการแบบเดียวกันและได้รับคำตอบแบบเดียวกับที่คนอื่น ๆ ได้รับ”

ด้านโฆษกของนายเยยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายเยจะเดินทางเข้าออสเตรเลียเพื่อไปพบปะกับครอบครัวของเบียงกา เซ็นซอรี่ ภรรยาคนใหม่ซึ่งเติบโตที่เมลเบิร์น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเยถูกยกเลิกสัญญาจากพันธมิตรองค์กรรายใหญ่มากมาย รวมถึงอาดิดาส และถูกทวิตเตอร์แบน เนื่องจากการกล่าวเหยียดชาวยิว และการใช้โซเชียลมีเดียกล่าวโจมตีคนดังคนอื่น ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top