เงินบาทเปิด 32.74 แข็งค่าจากวานนี้ ตลาดจับตา GDP สหรัฐคืนนี้-ประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.74 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจาก เย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.83 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าจากเมื่อวาน เป็นไปตามปัจจัยในตลาดโลก หลังจากเมื่อคืนนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล สหรัฐปรับตัวลดลง ประกอบกับตลาดเชื่อว่าการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในสัปดาห์ หน้า จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25%

“บาทเช้านี้แข็งค่าต่อ หลังจากบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ตลาดจับตาประชุม FOMC สัปดาห์หน้า และคาดว่าจะขึ้น ดอกเบี้ยอีก 0.25% ขณะที่ กนง.บ้านเราส่งสัญญาณทยอยขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง”

นักบริหารเงินระบุ นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.60 – 32.90 บาท/ดอลลาร์ คืนนี้ ต้องติดตามตัวเลข เศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่น่าสนใจ เช่น ตัวเลข GDP ไตรมาส 4/65 (ประมาณการเบื้องต้น), ยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค. และจำนวนผู้ขอรับ สวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

THAI BAHT FIX 3M (25 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.28639% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.48875%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 129.12 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นที่ระดับ 129.87/89 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0918 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นที่ระดับ 1.0880/0884 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.808 บาท/ดอลลาร์

– ประธานสภาตลาดทุนไทย มองโอกาสของประเทศไทยในปี 66 ว่า มี 3 โอกาส คือ 1.เป็นโอกาสการลงทุนที่ดีที่ สุด 2.เป็นโอกาสสู่การเป็น hub ในภูมิภาค และ 3.เป็นโอกาสก้าวออกสู่ภูมิภาคเพื่อไปลงทุนตั้งฐานการผลิต พร้อมมองว่า ในปี 66 สถานการณ์หลายอย่างคลี่คลาย ทั้งเงินเฟ้อที่ลดลง การขึ้นดอกเบี้ยที่เข้าสู่จุดสูงสุด โดยเมื่อถึงเวลาตลาดหุ้นปรับตัวลง คือตลาด หมี ก็จะตามมาด้วยตลาดกระทิง ซึ่งจะเป็นโอกาสการลงทุนที่ดีที่สุด

– สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ (GFA) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนม.ค.66 เป็น ต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาด และจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไปแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ดังกล่าว ยังเป็นระดับที่ต่ำกว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และจะไม่ส่งผลกระทบให้เงินงวด ของลูกค้าส่วนใหญ่ต้องปรับขึ้นแต่อย่างใด

– ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) คาด การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในครั้งต่อไปวันที่ 29 มี. ค.66 จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.75% เพื่อสร้างขีดความสามารถในการปรับนโยบาย (policy space) หากจำเป็นในอนาคตก่อนจะตรึงไว้ที่ระดับดังกล่าว

– ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้า ททท.จะประชุมผู้บริหารเพื่อปรับเพิ่มเป้ารายได้ ใหม่ จากเดิมปี 2566 กำหนดเป้ารายได้ท่องเที่ยวไว้ที่ 2.38 ล้านล้านบาท คิดเป็น 80% ของรายได้ 3 ล้านล้านบาทที่ทำได้ในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้มีปัจจัยเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจถดถอย การเลือกตั้งของไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงคณะ รัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบประมาณ 3,946 ล้านบาทเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

– “เลขาฯ กกต.” เคลียร์ไทม์ไลน์เลือกตั้ง ต้องมีเวลา 45 วัน หลังกฎหมายลูกประกาศใช้ ก่อนยุบสภา-ครบวาระ เพื่อ แบ่งเขตเลือกตั้ง ทำไพรมารี่โหวต หวั่นหากกฎหมายลูกมีผลแล้วชิงยุบสภาทันที จะไร้เขตเลือกตั้ง เปิดรับสมัคร ส.ส.ไม่ได้ “ประยุทธ์” ลั่นถูกถามปม “ทักษิณ” วิเคราะห์ดึงเกมยุบสภา เหตุ รทสช.ตั้งสาขาพรรคไม่ครบ “อย่าไปพูดถึงคนนั้น ผมไม่ชอบ” ด้าน “วิป 3 ฝ่าย” เคาะวันซักฟอก 15- 16 ก.พ. 

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (25 ม.ค.) โดยดอลลาร์ยังคงถูกกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการ ประชุมสัปดาห์ หน้า

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (25 ม.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการคาดการณ์ที่ ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า

– นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. หลังดัชนีราคาผู้ บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

– นักลงทุนรอดูการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2565 ของสหรัฐในวันนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top