IAEA เผยเกิดการระเบิดใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน รัสเซียอ้างเป็นการยั่วยุ

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) รายงานว่า เกิดการระเบิดรุนแรงหลายครั้งใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ที่รัสเซียยึดครองอยู่ พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดตั้งเขตคุ้มครองความปลอดภัยรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัสเซียได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าวของนายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA โดยระบุว่า รัสเซียไม่อาจรับประกันความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียเข้ายึดครองโรงไฟฟ้าดังกล่าวในช่วงต้นเดือนมี.ค.หลังจากที่เปิดฉากรุกรานยูเครนได้ไม่นาน โดยรัสเซียและยูเครนต่างกล่าวโทษกันและกันว่าเป็นผู้ยิงถล่มพื้นที่ใกล้กับบริเวณดังกล่าว ซึ่งทำให้ IAEA ต้องส่งผู้เชี่ยวชาญไปประจำการในสถานีพลังงานของยูเครนทั้ง 5 แห่ง

นายกลอสซี ซึ่งเพิ่งเดินทางเยือนยูเครนเมื่อสัปดาห์ก่อน กล่าวว่า IAEA เฝ้าติดตามรายงานการระเบิดที่เกิดขึ้นใกล้กับโรงไฟฟ้าดังกล่าวเป็นประจำ โดยระบุในแถลงการณ์ว่า “เมื่อวานนี้ เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง 8 ครั้ง เมื่อเวลาประมาณ 10 โมงเช้าตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้หน้าต่างของสำนักงาน ณ โรงไฟฟ้าสั่นไหว และในวันนี้เองก็เกิดการระเบิดเพิ่มขึ้นเช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม นายเรนาท คาร์ชา ที่ปรึกษาของหัวหน้าบริษัทรอสเอเนอโกอะตอม (Rosenergoatom) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซีย กล่าวว่าความคิดเห็นดังกล่าวของนายกลอสซีไม่มีมูลความจริง และมองว่าเป็นการแสดงความเห็นเชิงยั่วยุ พร้อมกับเตือนว่าก่อนที่นายกลอสซีจะให้ข้อมูลใด ๆ ก็ควรตรวจสอบและยืนยันให้แน่ชัดว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากข่าวลือ

ที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่รัสเซียได้พยายามให้บรรดาชาติตะวันตกมั่นใจว่า พวกเขายังคงรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยและจะทำงานร่วมกับ IAEA ต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top