วงในเผย IMF พิจารณาแผนช่วยเหลือยูเครนวงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กำลังสำรวจงบช่วยเหลือระยะเวลาหลายปีสำหรับยูเครนมูลค่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อให้ครอบคลุมความจำเป็นของยูเครน รวมถึงเป็นการกระตุ้นให้ชาติอื่น ๆ ระดมทุนช่วยเหลือยูเครนมากขึ้น ขณะที่ยูเครนพยายามขับไล่กองทัพรัสเซียออกจากประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นไปได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขมากมาย รวมถึงการรับรองจากกลุ่ม G7 รวมถึงผู้บริจาคและเจ้าหนี้ของยูเครนเพื่อให้มั่นใจว่ายูเครนจะมีความสามารถในการชำระหนี้อย่างยั่งยืน

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า แผนดังกล่าวยังต้องเปลี่ยนกฎการปล่อยกู้ของ IMF เพื่อให้สามารถปล่อยกู้ให้กับประเทศที่เผชิญภัยสงครามแห่งนี้ได้ และรัฐบาลของยูเครนจำเป็นต้องปฏิบัติตามนโยบายหลายข้อ รวมถึงโครงการไม่ใช้เงินสด 4 เดือนของ IMF ซึ่งได้รับการอนุมัติเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ หากได้รับการอนุมัติ โครงการดังกล่าวจะมีระยะเวลา 3-4 ปี มูลค่ารวม 1.4-1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะเบิกจ่าย 5-7 พันล้านดอลลาร์ในปีแรก โดยมีความหวังว่าจะหาข้อตกลงเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวได้ภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ โดยกรณีที่ดีที่สุดคือจะได้รับเงินก้อนแรกในเดือนเม.ย.นี้เลย และคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการสนับสนุนทางการเงินแก่ยูเครนจากเจ้าหนี้ของรัฐและเอกชนได้มากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 66)

Tags: , , , , , ,